อ่านข่าวแต่เช้าแลัวก็เจอข่าวนี้

 

"มือฆ่าอากิฮาบาระ"รายงานวีรกรรมโฉดไว้บนโลกออนไลน์ - อ่านดูส่วนของ ความคิดเห็นประกอบด้วยนะครับ

เมื่อวานนี้ก็เพิ่งเห็นเพื่อนคนนึงประกาศจะโดดสะพานลอยทางหน้าบล็อก.... (อันนี้แซวเล่น)

 

ที่พันทิป - เอาอีกแล้ว คนร้ายใช้มีดไล่แทงในญี่ปุ่น อากิฮาบาร่า - อย่าลืมอ่านส่วนของความคิดเห็น

 

หลายคนอ่านแล้วก็คงเข้าใจนะครับว่า คนที่เป็นฆาตกรนี้เป็นบุคคลจำพวกไหน ?

"ตำรวจญี่ปุ่นเผยว่า มืดมีดที่ไล่ฆ่าคนอย่างบ้าคลั่งในย่านอากิฮาบาระ ที่มีผู้คนพลุกพล่านในกรุงโตเกียว เมื่อวานนี้ ได้ประกาศในเว็บบอร์ดทางอินเทอร์เน็ตไว้ล่วงหน้าแล้วว่าจะลงมือก่อเหตุดัง กล่าว ตำรวจกล่าวว่า นายโตโมฮิโร คาโตะ มืดมีดวัย 25 ปี เป็นคนงานสัญญาจ้างชั่วคราวที่โรงงานชิ้นส่วนรถยนต์แห่งหนึ่งในจังหวัดชิ ซูโอกะ ทางตอนกลางของประเทศ เขาเช่ารถบรรทุกขนาด 2 ตัน ขับจากเมืองซูซูโนะ มุ่งหน้าเข้ากรุงโตเกียว เป็นระยะทาง 100 กิโลเมตร ไล่ชนคนในย่านอากิฮาบาระ แล้วลงจากรถถือมีดไล่แทงคนเสียชีวิตไป 7 คน นายคาโตะ ให้การกับตำรวจว่า เบื่อหน่ายกับชีวิต ไม่มีแรงจูงใจใดนอกจากฆ่าคนทุกคนที่ขวางหน้า และได้เขียนบรรยายแผนการก่อเหตุสะเทือนขวัญดังกล่าวไว้แล้วล่วงหน้า โดยส่งจากโทรศัพท์เคลื่อนที่ไปโพสต์ในเว็บบอร์ดหลายเว็บ เว็บหนึ่งโพสต์ก่อนเกิดเหตุไม่กี่ชั่วโมง และอีกเว็บหนึ่งโพสต์ไว้เมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม เตือนว่าจะเกิดเหตุร้ายที่ย่านอากิฮาบาระ ในวันที่ 5 มิถุนายน มีรายงานว่า นายคาโตะ ติดหนังสือการ์ตูนและวิดีโอเกมอย่างมาก เขาเคยบรรยายลักษณะของตนเองในหนังสือรุ่นสมัยเรียนหนังสือด้วยการวาด ภาพฮีโรนักต่อสู้ โดยมีคำประกอบสั้น ๆ เพียงคำเดียวว่า หยาบ " ......

 

ใช่แล้ว สังคมตอนนี้สรุปให้แล้วว่าเป็นกลุ่มคนพวก "โอตาคุ" หรือในความเข้าใจของคนทั่วไปนั้นคือ พวก ติดการ์ตูน + ติดเกม + ติดเน็ต ซึ่งจริง ๆ แล้ว ผิดมาก ๆ เลยครับ เพราะการรับรู้ข่าวสารข้อมูลบ้านเรากับประเทศเขามันก็่ต่างกันโดยสิ้นเชิง

ผมเคยพูดเรื่องกลุ่มคนพิเศษนี้มาก่อนหน้านี้แล้ว ในเรื่อง Hikkomori - คุณเป็นหรือเปล่า และ นำเสนอวิธีการแก้ไขไว้ที่ วิธีแก้ไขอาการ Hikkikomori แล้ว ก็จะไม่ขอกล่าวถึงอีกล่ะครับ

เพียงแต่อยากให้คนที่ไม่ทราบ ได้รับรู้ข้อมูลที่กว้างกว่าการ "ทำตัวเป็นเด็ก ๆ" ของวัยรุ่นวัยทำงานยุคนี้ว่าเขาคิดอะไร ทำอะไร และต้องการอะไร กันบ้างมากกว่า

ถ้าเข้าบล็อกในเอ็กซ์ทีนหลาย ๆ บล็อก ท่านคงพบว่าหลาย ๆ คนใช้อวตาร์แทนตัวเองด้วย "ภาพจากการ์ตูน" ไม่ก็ใช้ "ภาพการ์ตูน" ใช่ไหมครับ ?

มีบางท่าน (รวมถึงท่านมาสเตอร์ของเรา) ใช้ภาพถ่ายของรูปตัวเอง

บางท่านใช้สัญลักษณ์ไปเลย...

บางท่านใช้รูปลูก รูปเมีย ไม่ก็รูปดารา หรือเอารูปชาวบ้านมาเลย

ซึ่ง 3 อย่างหลังนี่เป็น "ชนกลุ่มน้อย" ไปในทันที ถ้าให้เทียบกับอวตาร์จากภาพการ์ตูน ...


ก็อปมาจากบล็อกท่านมาสเตอร์ดื้อ ๆ ไม่ได้ขออีกตะหาก ขออภัยอย่างสูงครับ..

มันบ่งบอกอะไรหรือเปล่า? ผมเองก็ไม่ทราบได้ แต่ผมก็บอกได้อย่างหนึ่งว่า คนที่เข้าถึงเทคโนโลยี ส่วนใหญ่ ชอบอะไรมากกว่าอะไร ซึ่งแน่นอนว่าส่วนใหญ่เป็นวัยรุ่นที่ยัง "เลิก" การ์ตูนไม่ได้

จากรายงานของสถาบันวิจัยนิเกะ พบว่า คนที่ชอบดูการ์ตูนนั้น อายุมากที่สุดคือ มากกว่า 39 ปี (ใช่แล้ว แก่กว่านิเกะเยอะ) ซึ่งพบอีกว่าเป็นชนกลุ่มน้อย ๆ ที่น่าสงสาร ลูกหลานไม่เข้าใจ ทำไมชอบอะไรแบบเด็ก ๆ..

ต้องเจาะให้ลงลึกในรายละเอียดดีกว่าว่าเขาชอบการ์ตูนแบบไหนกัน ?

ผู้ใหญ่ที่ดูการ์ตูนนั้น ผมเคยพบตัวอย่างคาตากลางรถไฟฟ้า BTS เป็นชายชาวญี่ปุ่นอายุประมาณ 40 ปี นั่งอ่านหนังสือการ์ตูน ในนั้นเป็นนิยายภาพที่มีแต่ฉากตัวละครยืนคุยกันเป็นท่อนไม้ หมายความว่า เป็นการ์ตูนที่เน้นเนื้อหามากกว่าภาพ (แต่ภาพวาดดีมาก) มีฉากหลับนอน มีฉากบนเตียงนิดหน่อย ตามประสาผู้ใหญ่ที่ควบคุมสติตัวเองได้

และกลุ่มผู้ใหญ่ที่ดูการ์ตูนวัยประมาณ 20 - 30 ปีล่ะ เขาดูอะไรกัน ?

ก็การ์ตูนแนวที่มีเนื้อหาค่อนข้างเน้นกระชุ่มกระชวย เห็นฉากวับ ๆ แวม ๆ บ้าง เนื้อเรื่องแนวเฮฮาสนุกสนานบ้าง เน้นความรักบ้าง

แต่ส่วนมากต้องมีการแสดงออกถึงชีวิตที่ต้องดิ้นรนมากกว่าเรียน หรือทำงาน

(และมีบางส่วนชอบเสพแนว วิปริต แต่ก็ไม่ค่อยเห็นว่าจะทำแบบในนั้นจริง ๆ สู้คนทั่วไปที่ทำแบบนั้นได้อย่างน่าไม่อายยังไม่ได้เลย)

เมื่อนำมาเทียบกับนิยายของไทย ไม่จำเป็นต้องเป็นนิยายภาพหรอกครับ เนื้อหา ไม่ต่างกัน ต่างกันแค่ การ์ตูนเห็น กกน. สาว ๆ ได้ หรือเห็นหัวนมชายหนุ่มได้ ไม่ต้อง จิ้น กันเองเท่านั้นแหละ...

คราวนี้มันจะต่างอะไรกับคนทั่วไป ถ้าทุกอย่างได้รับการยอมรับเท่าเทียมกัน ?

จำได้สมัยผมเด็ก ๆ เริ่มมีตา ผมก็เห็นการ์ตูนแล้ว อย่างน้อยก็ในหนังสือเรียนของพี่ชายนั่นแหละครับ แต่ทำไมวันเวลาผ่านมานานขนาดนี้แล้ว การ์ตูนถึงไม่ได้กว้างขวาง หรือได้รับการยอมรับเพิ่มขึ้นเลย ?

สมัยก่อนคนแสดงหนัง หรือละคร ก็เคยถูกชาวบ้านเหยียดหยามล่ะครับว่า เป็นอาชีพเต้นกินรำกิน มันไม่ยั่งยืน แต่มาวันนี้ เห็นรวยกันน่าดู ใครกล้าแก้ผ้าเปิดตูดก็ยิ่งรวยเร็ว

บางที อาชีพที่ "สร้างความพอใจ" ให้กับผู้บริโภคในประเทศเรานั้น คงยังต้องใช้เวลากันอีกนานมาก กว่าเพราะมันเป็นอาชีพที่หมิ่นเหม่กับคำว่า "มอมเมา" ทำให้ติดได้

ข่าวแบบ "พบการ์ตูนและเกมมากมายในบ้านผู้ต้องหา" มันบ่งบอกอะไรกับสังคม ?

2 สิ่งนี้ เป็นสิ่งที่ "ผู้ใหญ่ไม่ต้องการ" เพราะ "เด็กเล่นไม่เลิก" ไงครับ

เมื่อมีอะไรที่มันสามารถโยงเข้ามาเรื่องนี้ได้ เขาก็โยงทั้งนั้น ไม่ต้องเป็นประเทศไทยหรอกครับ ญี่ปุ่นก็เป็น และดูเหมือนทุกวันนี้จะเพิ่มมากขึ้นกว่าเมื่อก่อนด้วย ถึงจะยังไม่มากจนน่าเป็นห่วงก็ตามนะครับ แต่ก็เป็นหลักฐานชัดเจนว่า คนในสังคมปัจจุบันนั้น ยังไม่ยอมรับการมีอยู่ของ "คนชอบการ์ตูน หรือเกม" ทุกที่ นั่นแหละ ถึงเรื่องจริง ๆคนที่อ่าน ดู เล่น อะไรพวกนี้ น้อยคนนักที่จะออกมาทำอะไรบ้า ๆ แบบนั้น (เมื่อเทียบกับพฤติกรรมเลวร้ายที่เป็นข่าวในบ้านเราหลาย ๆ อย่าง) ก็เถอะครับ

ฝากถึงผู้ใหญ่ที่เคยเป็นเด็กทั้งหลาย

ท่านเคยเป็นเด็ก สิ่งที่ท่านเห็นในปัจจุบันนี้ จากเด็กวัยรุ่น ที่ทำตัวแปลก ๆ ในแบบที่ดูไร้สาระประมาณ เอาแต่เล่นเกม หรืออ่านการ์ตูนนั้น ขอให้ท่านจงเข้าใจว่า ยุคสมัยก่อน ท่านก็เป็น เสื้อผ้า หน้า ผม ทรงแปลก ๆ ท่านก็เคยใส่ เคยไว้ แม้แต่วีรกรรมบ้า ๆ บอ ๆ ท่านก็เคยทำ ดังนั้น มันไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร

แต่สิ่งที่มันเปลี่ยนไปจริง ๆ นั้นก็คือ ระยะเวลาแห่งความเป็นเด็กสมัยก่อน มันสั้นกว่าเด็กสมัยนี้ เพราะพวกท่าน เลี้ยงเขามาแบบนั้นกันเอง ทั้งเรื่องการเลี้ยงลูกด้วยทีวี หาเพื่อนให้ลูกเป็นร้านเกม หรือซื้อคอมเข้าเน็ตเป็นที่ปรึกษาปัญหาชีวิต ไม่ดูแลลูกให้ดีเหมือนสมัยที่ท่านได้รับความเอาใจใส่จากพ่อแม่ของท่านนั่นแหละ

แล้ว พวกเด็กวัยรุ่น หรือผู้ใหญ่ชอบการ์ตูนหรือเกมนั้นก็เช่นกัน ต้องพยายามวางตัวให้เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมจะดีกว่าเห็นข่าวประมาณนี้ ก็อย่าได้ออกมาโวยวายกันไปเลย ยิ่งออกมาโวยวาย หรือพยายามทำให้สังคมเข้าใจมากเท่าไหร่ มันก็จะกลายเป็นว่าท่านได้ทำทุกอย่างให้มันแย่ลงไป..ทีละนิด ทีละนิดเพราะความปรารถนาดีนั่นแหละครับ

และฝากทิ้งท้ายในเรื่องการวางตัวแสดงออกในที่สาธารณะของน้อง ๆ หลาน ๆ ที่ยัง "เป็นตัวของตัวเอง" กันอยู่นั้น กรุณาช่วยแสดงออกให้มัน "เพลา ๆ ลงหน่อย" ก็ดีนะครับ.. แค่นี้ก็อันตรายแย่แล้วล่ะ.. อย่าแปลงร่างกลางป้ายรถเมล์เลยนะ.. แล้วแบบ.. เปิดเกมโป๊ฉาก "ฮัดช่า" กลางห้างที่ไม่ได้มีงานอะไรนี่.. หามุมหลบ ๆ หน่อยก็ดีนะครับ เดินผ่านทีไรแล้วใจหายวูบทุกทีเลย

แค่ทุกวันนี้ คนทั่วไปเขาก็ไม่เข้าใจกันอยู่แล้ว

ถ้าเราไม่รู้จักวางตัวให้เหมาะสมกันแบบนี้

ก็จะโดนแบบนี้ ตลอดไป

นั่นแหละครับ

 

จะทำแบบนี้กันอีกนานไหม ?

------------------------------

ข้อมูลทิ้งท้าย

ตัวอย่างการ์ตูนสำหรับเด็ก

 

การ์ตูนสำหรับวัยรุ่น

 

และ.. การ์ตูนสำหรับวัยแก่..

.....

ไม่ใช่มั้ง... ผมคงคิดไปเอง... ไปดีก่า.....

Comment



smilebig smileopen-mounthed smileconfused smilesad smileangry smiletonguequestionembarrassedsurprised smilewinkdouble winkcry

เป็นบทความที่ดีมาก โดนแสกหน้าไปจังๆเลยครับ
ชอบตรงที่ว่า เป็นของที่ผู้ใหญ่ไม่ต้องการและเป็นสิ่งที่เด็กไม่ยอมเลิก

ปล. เอ้ะเรื่องสามเรื่องท้ายๆทำไมโดนเราไปซะสองรูปล่าง หรือเราเข้าวัยแก่แล้ว sad smile Hot! Hot!

#1 By The ChiD on 2008-06-10 11:01

"ไม่ชอบผู้ใหญ่แบบไหน ก็อย่าไปเป็นแบบนั้น"

ผมคิดแบบนี้มาตลอดอ่ะ...
โดนมาก entry นี้... Hot!

ผู้ใหญ่ที่ทำตัวแย่ๆไม่ยิ่งกว่าเด็กอีกรึไร...

#3 By 竜狼ゼロ丸 on 2008-06-10 11:19

/me ตามเข้ามาดูการ์ตูนสำหรับวัยแก่

#4 By Chubby Chocobo on 2008-06-10 11:20

3 เรื่องล่าง .. . . .

เนื้อหาเบาบางลงทุกที
sad smile

#5 By นายอ้วนพี on 2008-06-10 11:28

การ์ตูนสำหรับวัยแก่

#6 By mastermune on 2008-06-10 11:31

ผมคิดว่าสิ่งที่เราขาดคือ ความเข้าใจและแยกแยะระหว่างวัฒนธรรมกับสิ่งมอมเมา คนต่างรุ่นต่างยุคนั้นเกิดมาในวัฒนธรรมที่แตกต่างกัน นั่นเป็นสิ่งที่ต้องยอมรับ, ความเข้าใจ, และปรับตัวเพื่อรับมือโดยไม่ใส่อคติต่อกัน

ป.ล. การ์ตูนสำหรับวัยแก่...

#7 By PaePae on 2008-06-10 11:32

Hot! wink โดนใจ อยากให้ทุกคนปรับตัวเข้าหากัน เดี๋ยวก็ไม่จบไม่สิ้นเหมือน(...)บ้านเราหรอก

sad smile (สามอันล่างนั่นใช่ฤๅ... ออ...เราแก่แล้วนี่เอง ฮ่าๆๆ)

#8 By เสี่ยแนน on 2008-06-10 11:39

เป็นบทความที่พูดได้ตรงจุดมากๆเลยล่ะครับ อ่านแล้วชอบมากๆเลยconfused smile Hot!

ปล.การ์ตูนสำหรับวัยแก่

#9 By SkyKiD on 2008-06-10 11:45

Hot!

#10 By oatato on 2008-06-10 11:50

เคยเจอคำพูดบอกว่า "โตแล้วยังจะดูการ์ตูนอยู่อีก"
หรือไม่ก็ "โตแล้วนะ ยังชอบการ์ตูนอยู่เหรอ"
เป็นคำพูดที่ได้จากเพื่อนที่มีความคิดที่เกินผู้ใหญ่แต่อายุยังไม่เกินนะ
และก็เป็นคำพูดของผู้ใหญ่บางส่วน

บางครั้งสงสัยว่า การชอบการ์ตูน หรือเล่มเกม มันมีจำกัดอายุด้วยเหรอเนี้ย

ตั้งแต่เด็ก พอเริ่มรู้เรื่อง แม่ก็ซื้อ การ์ตูน disney ให้ดูแล้ว
โตมาหน่อย ก็ได้ดูการ์ตูนของญี่ปุ่นหลาย ๆ เรื่อง มันก็สนุกดี
และยังชอบและติดตามอยู่
เราโชคดีอย่างที่พ่อกับแม่ ไม่เป็นเหมือนกับผู้ใหญ่บางส่วน
ชอบการ์ตูนก็ชอบไป ไม่ได้ไปสร้างความเดือดร้อนให้ใครนี่นะ
การ์ตูนสำหรับวัยแก่นี่มัน...confused smile confused smile confused smile
ชอบที่บอกว่า สิ่งที่ "ผู้ใหญ่ไม่ต้องการ" เพราะ "เด็กเล่นไม่เลิก" ค่ะHot! Hot!

#13 By (^_^)/nana on 2008-06-10 12:40

ชนกลุ่มน้อยต้องทำใจ big smile Hot!

#14 By ไอ้แป้น : i-phan on 2008-06-10 13:01

ไม่มี... แว่วเสียงเรไร.. สำหรับเด็กเรอะ

#15 By Basty (58.8.74.249) on 2008-06-10 13:06

Hot! บทความดีมากเลยครับ แต่อันสุดท้ายนี่มัน ใช่เลย open-mounthed smile

#16 By Yashima on 2008-06-10 13:27

อุอุ..เราคงเป็นกลุ่มที่สูญพันธุ์แน่ๆ
อายุ 44 ค่ะ..ยังโหลดดูการ์ตูน..ได้เกือบทุกประเภท
เออ..มีการ์ตูนสำหรับวัยแก่มากไหมคะ..อิอิ
เป็นเอนทรี่ที่ดีมากHot!

#17 By ยายแม่บ้าน on 2008-06-10 13:29

3 วัยนี่มันช่าง...

#18 By on 2008-06-10 13:43

ถูกต้องเลยจิงๆค่ะ
ง่า
เพราะเราเองก็เป็นคนนึงที่ไม่สามารถ
เลิก
ได้

แต่มันสนุกจิงๆนะ
ก็เค้าชอบอ่ะ

ปล. เรื่องสุดท้ายสำหรับคนแก่จริงหรอsad smile

#19 By Kay on 2008-06-10 13:52

อืม จริงครับ บางทียิ่งออกมาโวยวายเรื่องราว
มันกยิ่งบานปลายอะนะ angry smile แต่บางครั้งถ้า
ไม่ได้อธิบายก็รู้สึกไม่สบายใจ(ร้อนตัวแล้วเรา)

ป.ล. วัยที่3นี่.....แหมแทงใจดำ

#20 By UN4 on 2008-06-10 13:59

คืออยากจะบอกว่า
เพื่อนที่อยู่ญี่ปุ่น บอกว่า หนังสือพิมพ์ทุกฉบับของญี่ปุ่น
ไม่ได้มีรายงานว่า คนนี้อ่านการ์ตูน หรือเล่นเกมเลย
ไม่รู้ว่าทำไมหนังสือพิมพ์ไทย มีข้อมูลตรงนี้ด้วย

จึงเรียนมาเพื่อทราบ ด้วยคะ


ส่วนเรื่องการ์ตูนเห็นด้วยว่า
ผู้ใหญ่คนชี้ในในบางจุดจริงๆ ให้รู้จักกาลเทศะในการแสดงออกด้วย

เล่นแปลงร่างไม่ผิดหรอกค่ะ แต่ไม่ใช่ที่กลางห้างเท่านั้นเอง...confused smile

#21 By koyubi on 2008-06-10 14:02

เอนทรี่นี้เยี่ยมมาก Hot! Hot!

#22 By Cotton on 2008-06-10 14:18

Hot!
ไม่ว่าจะอายุเท่าไหร่
ผลสุดท้ายถ้าควบคุมตัวเองไม่ได้ก็จะเป็นอย่างนี้แหละครับ ผมยอมรับเลยว่าชอบการ์ตูนมากๆ
เรื่องแรกที่รู้จักคือโดราเอมอนquestion
แต่ผมก็ดีใจที่รู้จักควบคุมตัวเองได้

#23 By aEkAsItT~ on 2008-06-10 14:23

เอิ่ม ตัวอย่างนี่มันแบบ...

เรื่องที่โตแล้วยังชอบอ่านการ์ตูนเราไม่เห็นว่าจะเป็นเรื่องผิดเลยค่ะ คนเราจำเป็นต้องทิ้งความชอบไปด้วยเหรอ?

#24 By Mayave...มายาวี on 2008-06-10 15:00

การ์ตูนเหมาะสำหรับเด็ก แต่คนวาดการ์ตูนก็คือผู้ใหญ่น่ะ big smile
ichigo mashumalowsad smile sad smile

#26 By turks on 2008-06-10 15:50

อันหลังนี่ถูกต้องที่สุดครับ open-mounthed smile
ว่าแต่วรรคสุดท้าย เหมือนจะสวนทางกับเอนทรีล่าสุึดของผมแฮะ
ไม่เป็นไร อันนี้ถือว่าเรามองต่างมุมกัน (ผมมองในมุมของนักนิเทศศาสตร์ ในแง่ของข่าวสาร) แต่เหตุผลส่วนใหญ่ในเอนทรีก็โดนใจจริง ๆ surprised smile
"ทั้งเรื่องการเลี้ยงลูกด้วยทีวี หาเพื่อนให้ลูกเป็นร้านเกม หรือซื้อคอมเข้าเน็ตเป็นที่ปรึกษาปัญหาชีวิต"
Hot! Hot! Hot! Hot! Hot!
เปรียบเทียบได้ดีมากค่ะ
เจี๋ยรู้สึกโชคดีมากที่มีครอบครัวที่เข้มแข็ง
วิปริต หรือ วิไล แล้วแต่คนพูด เหมือนหนังจีนกำลังภายในที่พรรคมารเรียกตัวเองว่าพรรคเทพ

#29 By LONGA on 2008-06-10 16:54

sad smile

#30 By book on 2008-06-10 17:20

ทุกอย่างมันมีจุดสมดุลในตัวมันเสมอเเหละครับ
อยู่ที่ว่าตัวเราจะสามารถหาจุดสมดุลได้รึเปล่า?

ปล. การ์ตูนสำหรับวัยเเก่...
เเสดงว่าเรายังไม่เเก่เเหะ sad smile

#31 By Red on 2008-06-10 17:51

วัยแก่.... โลลิ wink

#32 By [ i ]Rin on 2008-06-10 18:20

/me เข้ามาแปะดราก้อนบอลให้ครบ 7 ลูก
Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot!

แล้วขอพรให้ นิเกะแจกลิ้งการ์ตูนวัยรุ่น cry

#33 By Villetta on 2008-06-10 18:28

ชอบที่บอกว่า สิ่งที่ "ผู้ใหญ่ไม่ต้องการ" เพราะ "เด็กเล่นไม่เลิก"

สำหรับเมย์ เกิดมาป๊ากับแม่ก็ซื้อการ์ตูนให้อ่านเรียบร้อย
ไม่เคยว่าด้วยถ้าอยากอ่าน เพราะว่าอย่างน้อยมันก็คือ"หนังสือ"
มันทำให้เมย์อ่านหนังสือเร็วกว่าคนอื่นด้วยซ้ำHot! Hot!

#34 By +Ayame+ on 2008-06-10 18:42

"โตป่านนี้ยังอ่านการ์ตูนอยู่อีกเหรอ"

ตอบแบบขอไปที : นั่นสินะ

ตอบแบบจริงจัง : ไม่เห็นเกี่ยวกันเลย คนเราจะโตเป็นผู้ใหญ่หรือไม่ ไม่เกี่ยวกับอ่านการ์ตูนไม่อ่านการ์ตูน มันอยู่ที่การวางตัวมากกว่า

#35 By KennyHass on 2008-06-10 20:04

...Hot!

#36 By WednesdayChild on 2008-06-10 20:10

สำหรับวัยแก่รึเนี้ย ดูแตกต่างดีแฮะ sad smile

#37 By [Blog]-`Nutty.,* on 2008-06-10 20:15

เหอะๆๆๆๆ

#38 By dong=ดอง,โด่ง on 2008-06-10 20:53

เคยโดนว่าว่าโตแล้วยังดูการ์ตูน อ่านการ์ตูนอีก
เหมือนกันค่ะ
แต่ก็ยังคงทำต่อไป
เพราะคิดว่าเราก็ไม่ได้ไปทำให้ใครเดือดร้อนนี่

#39 By ~memay~ on 2008-06-10 21:00

แปะดราก้อนบอลให้ค่ะ Hot!
เราติดการ์ตูนนะ แล้วก็ตั้งใจจะติดไปชั่วชีวิตด้วย(อ้าว?)
แต่อย่างพวกเล่นเกมนั่น หรืออ่านการ์ตูนแรงๆในที่สาธารณะก็ไม่ค่อยดีจริงๆแหละค่ะ แค่นี้ก็โดนมองไม่ค่อยกันอยู่แล้วนี่เนอะsad smile

#40 By -+[@~AMECOCO~@]+- on 2008-06-10 22:11

เอ่อ แนวสุดท้ายนี่เฉียด หน่อย ๆ นะครับ

#41 By T o' M @ ZZ u ครับ on 2008-06-10 22:11

คนที่โทษการ์ตูนคือคนที่ไม่อ่านการ์ตูนopen-mounthed smile

#42 By wesong on 2008-06-10 22:34

อยากให้ผู้ใหญ่อายุเกิน 35 เข้ามาอ่านกันบ้างน้ะ

Hot! Hot! Hot! Hot! Hot!

#43 By H i r o k i _ S a r u  on 2008-06-11 00:03

Hot! Hot! Hot!
เห็นด้วยมากเลยค่ะ ตอนแรกอ่านข่าวก็จี๊ดๆนะ ทำไมสื่อโจมตีการ์ตูนขนาดนี้ แต่ลองอ่านคอมเม้นท์แล้วก็ดูหัวรุนแรงกันมาก บางทีก็ออกนอกประเด็นไปเลย sad smile เงียบไว้เป็นดี ชอบในขอบเขตของเราดีกว่า
เมื่อก่อนก็เป็นพวก "เป็นตัวของตัวเองสูง" เหมือนกัน ฮ่าๆๆ open-mounthed smile

#44 By 【เก๋าน้อย♂】 on 2008-06-11 00:26

3รูปสุดท้ายนี่มันรสนิยมคุณนิเกะนี่นา

#45 By goemon on 2008-06-11 00:54

ถ้ามีใครมาบอกผมว่า โตแล้วยังอ่านการ์ตูนอยู่อีกเหรอ

ผมก็ไม่พูดอะไร ก็ยังอ่านต่อไป

คนอื่นจะอ่านหรือไม่ก็ช่าง แม้แต่ชอบเสพสื่อที่ผมไม่ชอบหรือเกลียด ผมก็ไม่เคยไปว่าอะไรเขา

และผมก็ไม่ได้อ่านแค่การ์ตูน นิยาย หนัง เพลง และอื่นๆ ผมก็เสพ

การ์ตูนก็เป็นอีกรูปแบบหนึ่งของสื่อ ก็เท่านั้นเองครับ ก็มีทั้งดีและไม่ดีเหมือนกับสื่ออื่นๆ จะไปแอนตี้อะไรกันมากมาย

#46 By Bluewhale on 2008-06-11 10:49

จะให้เลิกก็คงอยากล่ะค่ะ เพราะเด็กๆยุคนี้โตมากับการ์ตูนกันเกือบหมดsad smile
เรื่องเป็นตัวของตัวเองนี่ก็อยากได้เพลาๆลงเหมือนกันค่ะ
ผู้ใหญ่บางคนเขามองแบบดูถูกมากเลยangry smile

#47 By saya chan on 2008-06-11 20:44

นิเกะ View my profile

Recommend