2008/May/12

จู่่ ๆ ก็อยากเขียนอะไรที่มันเหมือนจะเดินไปมุ้ง...ซะงั้น

อ่า..ผมยังไม่เสียสติขนาดจะพูดเรื่องการเมืองในบ้านเราหรอกครับ เพียงแต่ว่าไปเจออะไร ๆ บนเวบบอร์ดหลาย ๆ บอร์ดที่พยายามแสดงให้เห็นถึงการใช้ประชามติเพื่อตัดสินใจทำกิจกรรมอะไรซักอย่าง

ยกตัวอย่างเช่น

ขอเชิญร่วมโหวตนักแสดงที่อยากให้แสดงเรื่่อง....... -สุดท้ายก็เลขล็อก

ขอคำแนะนำเพื่อน ๆ ด้วยครับ -สุดท้ายมันก็ทำตามใจตัวเองนั่นแหละ

ถ้าฉันทำแบบนี้ แฟนจะโกรธไหม ? -จะทำอะไรกับแฟน ดันมาบอกสาธารณชน

มาช่วยกันส่ง แผนที่ แล้วโหวตเพื่อใช้กับเกมกระดานของเรา - ทำเกมกระดานยังคิดกติกาเองไม่ได้เลย

คิดว่าไงครับ ? จริง ๆ หลาย ๆ ที่เขาก็ยอมรับในเสียงโหวตแล้วเอาไปทำตามนะครับ เพียงแต่บางที่ เขาให้โหวตไปงั้นเอง แต่สุดท้ายแล้วก็เพียงได้โหวต มิได้นำไปใช้จริงอย่างไร

มองกันตามความเป็นจริงแล้ว ใคร ๆ ก็อยากได้่สิ่งดี ๆ เข้ามาในสังคมใช่ไหมครับ

ถ้าถามประชาชนว่า อยากได้ สส. จบปริญญาตรี หรือจบ ป.4 ประชาชนก็จะบอกว่า อยากได้ สส. จบปริญญาตรี ถ้าให้เลือกระหว่าง ป.ตรี กับ ป.โท ก็จะอยากได้ ป.โท ประมาณว่า อยากได้ดีที่สุด

หรือถ้าถามว่า ห้องทำงานของเราควรมีแต่นักวาดแนวญี่ปุ่นสาวน้อยน่ารัก หรือควรมีนักวาดแนวสยองเลือดสาด ท่านก็คงเลือกแนวสาวน้อยน่ารัก (บางคนอาจอยากได้สยอง ๆ ก็ได้) แล้วแต่ระดับความต้องการหรือรสนิยม

หรือแม้แต่การไม่อยากยืนเคารพธงชาติเมื่ออยุ่ในที่สาธารณะ สมควรโดนด่าไหม ? ถามเฉย ๆ ก็คงบอกกันว่า "ด่าได้ก็จะด่า" นั่นแหละครับ บางทีคนนั้นเขาก็คงอยากหยุดยืนตรง แต่สภาพเขาอาจจะถึงตาย ถ้าทำงานสายก็ได้ ผมไม่ได้ต่อต้าน หรือเห็นด้วยกับเรื่องนี้นะครับ เพียงแต่ การยืนตรงเคารพธงชาติ หรือเพลงสรรเสริญพระบารมีนั้น มันเป็นสิ่งที่ประชาชนทุกคนควรพึงระลึกไว้ว่า เราเคารพในสถาบันสูงสุดของเรา ไอ้พวกนิยมความคิดส่วนตัวน่ะ ไปอยู่ประเทศอื่นจะดีกว่า เรามีที่อยู่ที่กินทุกวันนี้ เพราะใคร ขอให้กลับไปสำนึก และถ้าไม่รู้อะไรจริง ๆ อย่าเอาข้อมูลตัวเลขอะไรยกมาอ้าง การใช้ข้อมูลเลขนั้น มันเป็นแค่ภาพลวงที่ไม่มีใครรู้จริง ๆ ว่ามันคืออะไร ซึ่งผมเกลียดกลุ่มคนที่ทำตัวว่า "ไม่มีเขา เราก็เก่งเองได้" มากพอ ๆ กับ "กองปฏิกูล" จากมนุษย์โลกนั่นแหละครับ

คนจีน คนอินเดีย ที่เป็นเพื่อนผม ผมไปบ้านพวกมันทีไร เห็นแต่ "ความสำนึกในบุญคุณ" ผิดกับเด็กไทย หรือคนไทยบางคน ที่นอกจากจะทำอะไรให้สังคมไม่ได้ หากินไม่เป็น แล้วยังไม่มีความเคารพให้กับสิ่งใดเลย 

ผมขอยืนยันว่า อะไรบางอย่างที่ส่วนรวมเห็นว่าดีนั้น มิได้หมายความว่ามันดีที่สุดเสมอไป

ผมเคยนั่งรถเมล์ที่จำเป็นต้องวิ่งนอกเส้นทางเพราัะมีเหตุสุดวิสัยชั่วคราวที่ทำให้ไม่สามารถวิ่งได้พักนึง และต้องเลี้ยวรถหลบไปอีกทาง พอเหตุการณ์เข้าที่ คนขับไม่กล้ากลับรถ และถามผู้โดยสารว่า

"ผมจะทำไงดี ? "

"เปิดกระจกถามตำรวจสิ" - ผมแนะนำ

แต่ว่าผู้โดยสารอีกกลุ่มหนึ่งตะโกนอย่างไม่พอใจว่า

"กลับรถไปเลยสิ"

เสียงส่วนใหญ่ตะโกนให้คนขับฝ่าสัญญาณไฟที่แยกอโศกเพื่อกลับรถเข้าไปวิ่งเส้นทางเดิม โดยไม่สนใจว่าตำรวจจราจรที่ยืนหั่วโด่อยู่ตรงนั้นน่ะ เขาพร้อมจะให้ทำหรือยัง

ผลน่ะเหรอ ? ก็กลับรถไปได้ ตำรวจไม่จับหรอกครับ

ผมว่า "ดีนะ ที่ไม่โดนจับ ถ้าโดนจับ พี่คนขับ ซวยคนเีดียวจริง ๆ "

กลุ่มคนที่นั่งเชียร์นั้น บอกว่า "มัวแต่ถามก็ไม่ทันกิน เราทั้งคัน ตำรวจไม่กล้าหรอก"

นั่นแหละครับ ประชาธิปไตย ของมัน...

ตราบใดที่ยังไม่เข้าใจการเคารพสิทธิในระบอบประชาธิปไตย

ก็อย่าได้ออกมาบอกว่า "ออกไป ไม่เอา ไม่รับ ไม่ทำ ไม่ดี"

 

มันเสียเวลาเปล่า ๆ เหมือนกับที่ผมได้พยายามแหกประชามติไปแล้วนั่นแหละ

 

จบ

 

--------------------------

ช่วงตอบคำถามหลังไมค์

"เสียงส่วนใหญ่" ในวิชารัฐศาสตร์เขาเรียกว่า "คณาธิปไตย" ใช่มั้ยครับ

#6 by Thanit A. At 2008-05-12 17:15,

ตอบ - คณาธิปไตย (Oligarchy) เป็นการปกครองโดยคนจำนวนหนึ่ง ซึ่งได้มีโอกาสเข้ามาปกครอง เพราะมีทรัพย์สมบัติ บางครั้งใช้ศัพท์เฉพาะ คือ ธนาธิปไตย ซึ่งแปลมาจากภาษาอังกฤษ Plutocracy หรือเพราะเป็นกลุ่มของผู้มีกำลัง (Rule of the strong) หมายถึง ผู้เเข็งแรงหรือผู้มีกำลังผู้คน หรือมีกำลังอาวุธสนับสนุน ส่วน "เสียงส่วนใหญ่" เราเรียกว่า "เสียงข้างมาก"

 

บึ๋ย.... (คนถามนี่ตั้งใจถามผิดนี่นา....)

 

ขอสงวนสิทธิ์การลบข้อความที่กล่าวอ้างหรือพูดถึงบุคคลที่เป็นที่รู้จักบนเอ็นทรีนี้นะครับ ยังไงเอาแค่ประเด็นให้พอหอมปากหอมคอจะสบายใจทุกฝ่ายครับ
ชื่อ: 
เว็บไซต์: 
Captcha: 
คอมเมนต์:




smilebig smileopen-mounthed smileconfused smilesad smileangry smiletonguequestionembarrassedsurprised smilewinkdouble winkcry
เห็นด้วยว่า เรื่องบางอย่าง เสียเวลาเปลืองตัวจริงๆ ครับ
กฎระเบียบ มีไว้แหก (ถ้ามันทำให้ตัวเองรู้สึกสบายกาย)
จารีต มีไว้บังคับคนอื่น (ให้มันทำให้ตัวเองรู้สึกสบายใจ)
เอวังเลยครับ...sad smile
#1  by  Chubby Chocobo At 2008-05-12 14:00, 
ประชาธิปกู.......

จริงๆ มันเป็นเรื่องโดยปกติของคนไทย "ส่วนใหญ่" เพราะ คนไทยถูกปลูกฝังคำว่า "เสียงส่วนใหญ่" อย่างเดียวจริง ๆ แบบว่า เสียงส่วนน้อยจะเป็นไงช่างหัวมัน กูพวกมาก กูถูก.....
#2  by  Villetta At 2008-05-12 14:47, 
ส่วนตัวมองว่าการปกครองระบบประชาธิปไตย มันก็ดีอย่างเสียอย่างครับ ขึ้นอยู่ก่ะการปรับใช้
อย่าไปหลงงมงายก่ะคำว่า ประชาธิปไตยดีที่สุดในโลกเลยครับ
ฮะฮะฮะ
ไม่ได้เป็นคอมมิวนีส ไม่ใช่เผด็จการ แต่มันขึ้นอยู่ก่ะเหตุการณ์ ณ ตอนนั้น เวลานั้นมากกว่าครับ
#3  by  คุณหมาสายตาเอียง At 2008-05-12 14:54, 
ไอ่เรื่อง รถเมล์ นี่มันแปลกดีนะ
ถ้าตำรวจเอาเรื่องขึ้นมาจริงๆ
คนขับก็คงซวย รับไปคนเดียว อย่างคุณว่าแหละ
ประชาธิบไตย กับ เสียงส่วนใหญ่ บางทีมันก็ตัดสินช่วยอะไรไม่ได้ ใช่ว่าระบบนี้มันจะดีเสมอไป
ยกตัวอย่าง..
สมมุติให้โหวตทำอะไรอย่างนึง มีทั้งฝ่ายเห็นด้วยกับไม่เห็นด้วย คนให้โหวตมี 100 คน
ผลปรากฎว่า เห็นด้วยให้ทำ 55 เสียง ไม่เห็นด้วย 45 เสียง
ต่างกันแค่ 5 เสียงเท่านั้น ถ้าตามหลัการ ฝ่ายเห็นด้วยถือว่าชนะ ต้องทำตามตกลง
แต่เอาเข้าจริงๆ อีก 45 คนที่ไม่เห็นด้วย มันก็ไม่เห็นด้วยอยู่วันยันค่ำ ทำการอะไรก็ติดๆขัดๆ

จะโหวตทำอะไรที ถ้าจะให้ดีต้องเห็นด้วยมากกว่า 90 % ขึ้นไปถึงจะ work
ถ้าชนะแบบเฉือนนิดเดียว เดี๋ยวจะมีปัญหาตามมาเรื่อยๆ

อาจจะเป็น comment ที่ไม่เข้ากับประเด็น entry นี้เท่าไร แต่เป็นอีกมุมมองนึงที่ผมมักเห็นปัญหาเป็นประจำกับเรื่องโหวตตามหลักประชาธิปไตยทั้งหลายแหล่ sad smile
#5  by  mastermune At 2008-05-12 15:39, 
"เสียงส่วนใหญ่" ในวิชารัฐศาสตร์เขาเรียกว่า "คณาธิปไตย" ใช่มั้ยครับ
#6  by  Thanit A. At 2008-05-12 17:15, 
เสียงส่วนใหญ่ใช้ได้ในบางกรณี แต่ที่เป็นอยู่ทุกวันนี้จะใช้กันไม่ถูก และที่สำคัญคือ รบ. ก็เป็นกับเขาด้วย
#7  by  โหมด At 2008-05-12 18:30, 
ประชาธิปไตย

ยังไม่เห็นเลย เราเรียกหากันมานานแล้วไม่ใช่เหรอ ตั้งแต่ปี 2475 ปัจจุบัน(การเมือง)ยังไม่เป็นประชาธิปไตย(มั้ง)

คิดว่าเรื่องบางเรื่องควรอยู่ในมุมของเหตุผลมีกฏเกณฑ์ แต่บางครั้งเราก็ต้องยืดหยุ่น จะเรียกว่า แหกกฏ ได้หรือเปล่าหว่า? อย่างเช่น วันนี้ตำรวจแหกกฏแถวทองหล่อ คนขับรถเมล์ซวย คนนั่งรออย่างฉัน รอไป 40 นาที sad smile
#8  by  นางสาวความสุข At 2008-05-12 18:53, 
ได้สาระจริง ๆ Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot!
#9  by  NinkungZ At 2008-05-12 19:52, 
หนึ่งคำที่คิดมาในหัว
เมื่ออ่านบทคำถาม

ถามเพื่อ!!! ตอบเพื่อ!!!

เฮอออออออHot! Hot!
สนับสนุนให้คุกร้อน...Hot!

เพราะประชาธิปไตย = เสียงส่วนใหญ่ ไม่ใช่เหตุผลที่ถูกต้องซักกะหน่อย...
#11  by  PseudoMedicine_(。◕‿◕。 )/ At 2008-05-12 23:58, 
ขอลบ คห. ก่อนหน้านะครับ ผมไม่ได้พูดถึงอะไรที่กล่าว และผมเป็นคนเอียงมากเกินกว่าจะพูดคุยเรื่องบางเรื่องที่มีคนบอกว่าคุยได้ครับ
ขออภัยอย่างสูง
#13  by  นิเกะ At 2008-05-13 10:22, 
อืม...

ผมไม่ค่อยเห็นด้วยกับการสำนึกบุญคุณเท่าไหร่นะครับ... สำหรับผมมันไม่ใช่การถืออีโก้หรือการไม่สัมมาคารวะ แต่เป็น Individualism .. แต่เรื่องนี้ ก็ขึ้นอยู่กับค่านิยมของแต่ละประเทศเหมือนกัน ถ้าไปพูดกับประเทศที่มี mentality แบบอเมริกันหรือยุึโรป (หรืออาจจะญี่ปุ่น) ด้วย คงหัวเราะกันแล้วบอกว่า "น้ำเน่า" (ไม่ได้หมายความว่าประเทศที่คิดอย่างนั้นจะดีกว่านะครับ แต่เป็นความคิดที่ต่างกันแต่ละประ้เทศ)

ผมเห็นด้วยว่า Minority's right เป็นหลักประชาธิปไตยในทาวกฏหมายรัฐศาสตร์

แต่การที่ถึงกับไำล่กันไปอยู่นอกประเทศเลย.. ผมว่าไม่ต่างอะไรกับเผด็จการเสียงข้างมากเหมือนกันหรอกนะ

ถึงจะเป็นการกระทำที่ทำให้คนอื่นรู้สึกไม่ดี แต่ การ "ไล่ออกนอกประเทศ" เป็นวิธีที่ล่าหลัง..มากๆ ครับ

ลองไปดูในประวัติศาสตร์ี่ที่ผ่านมา คนที่โดนกล่าวหาว่า "หนักแผ่นดิน" คนโดน "ไล่ออกนอกประเทศ" น่ะ ใครบ้างเหรอ??
#14  by  So Gallagher At 2008-05-13 11:25, 
โอ๊ะ..ขอแก้ข้างบน แอบเบลอ.. กฏหมายมหาชนนะครับ ไม่ใช่กฏหมายรัฐศาสตร์..
#15  by  So Gallagher At 2008-05-13 11:28, 
ประชาธิปไตยสำหรับคนไทย

1.เสียงส่วนใหญ่ถือเป็นสิทธิ์ขาด
2.เสียงส่วนน้อยถือว่าผิด
3.ห้ามแสดงความคิดต่าง
#16  by  อัจฉริยะโง่ At 2008-05-13 12:04, 
ไม่ได้พยายามจะโยงไปถึง "ท่าน" หรอกครับ
เพียงแต่ผมอ่านแล้วเกิดสะกิดใจขึ้นมา แค่นั้นเอง
เลยอยากรู้ว่าจริงๆแล้ว เจ้าของบล็อกหมายถึงอย่างไรกันแน่
ตอนนี้ผมว่าผมพอเข้าใจแล้วล่ะ (จากที่คุณเขียนใน #13 และข้อความที่เพิ่มมา)


ปล. แต่ผมก็เห็นด้วยกับคุณ So Gallagher ว่าการ "ไล่ออกนอกประเทศ" นั้นช่างเป็นวิธีที่ล้าหลังสิ้นดี

#17  by  nanoguy At 2008-05-13 12:29, 
ก็เข้ากับคำว่าพวกมากลากไปจริงๆ...
แต่ขำไอ้เรื่องไม่ยืนเคารพเพลงสรรเสริญฯ ในโรงหนัง...พูดมาได้ว่า ผมมีสิทธิเสรีภาพที่จะกระทำ.. แต่ก็ดันลืมมองคำพูดที่ว่า... สิทธินั้นต้องไม่ขัดต่อกฏหมาย confused smile
#18  by  naiamibios At 2008-05-13 12:42, 
โหวดไปทำไมผลมันก็ออกมาเหมือนกันอยู่แล้ว

สังคมไหนมันก็สังคังเหมือนกัน เห้อคนไทยหนอคนไทย
นี่ล่ะหนอสังคมไทยsad smile
Hot!
#20  by  greateve2b At 2008-05-13 15:01, 
เห็นด้วยกับความเห็นที่14เรื่องบุญคุญ
คนไม่ยืนเคารพเพลงในโรงภาพยนต์ติดคุก
แต่ทักษิณใส่ชื่อตัวเองบนธงไม่เป็นไร
เมืองไทยกฎมายมีไว้บังคับกับคนธรรมดาเหรอไง
#21  by  กฎหมายไม่ได้ถูกเสมอ (58.9.236.213) At 2008-05-13 16:55, 
สังคมนี้ไร้วุฒิภาวะจริงๆครับ ใครทำไรผิดมักใช้ "เสียงส่วนใหญ่" เป็นที่ตั้ง ไว้เล่นพรรคเล่นพวก

สส. จบ ป.ตรี ลองดูสาขาที่จบซะก่อนครับว่าจบง่ายแค่ไหน เรียนเอาวุฒิก็พอ
หรือกรณีตัวอย่างยิ่งบ้านเรานะครับ เอาพวกนักเนติมาตัดสินการสร้างสนามบินเตาอบบ้านเรา แทนที่จะให้วิศวกร หรือนักธรณีวิทยาเป็นผู้ตัดสิน .... น่าอนาถจริงๆครับ

ลองดูลักษณะการใช้ตรรกศาสตร์ของคนห้องเฉลิมไทยในพันทิพย์ หรือ Dek-D นี่ปลงครับ...
ไร้วุฒิภาวะจริงๆ

+1 สำหรับเอนทรี่นี้ครับ

ระบบการปกครองมันก็มีทั้งข้อดีและเสียแหละครับ
อย่างประเทศเราผมว่าระบบ "สหกรณ์" หรือลงแขกเกี่ยวข้าว มีการเกื้อกูลน่าจะเหมาะสมที่สุดแล้ว แต่น่าเสียดายจริงๆ ที่ช่วงนโยบายทุนนิยมมาใช้ ทำให้ระบบนี้หายไป ..= ='

เออลืมไป พูดเรื่องการเมือง ไม่ได้พูดเรื่องระบบเศรษฐกิจซํกหน่อยนี่นะ
#22  by  กรรมกรไซเบอร์ (Shuu) At 2008-05-14 02:51, 

เป็นบทความที่ดี ดูแล้วยังห่างไกลคุกอยู่หลายกิโลครับ..

เพราะถ้าบทความนี้เสี่ยงคุก บทความที่ผมเขียน คงนั่งทับคุกไปแล้ว..sad smile

#23  by  :: KinG MoJi :: At 2008-05-14 13:05, 
ใครไม่ทำตามกระแสสังคมเป็นคนเลว เลว เลว..
ใครเอาเรื่องอดีตของน้องอ้อยมาพูด เป็นคนเลว เลว เลว..
ใครแสดงทัศนะไม่ตรงกับตัว เป็นคนเลว เลว เลว..
ใครสวมเสื้อสถาบันอื่นเป็นคนเลว เลว เลวทั้งสิ้น..

ถ้าไม่ได้แสดงตนว่าอยู่พวกเดียวกับใคร ถ้าไม่มีฝักฝ่ายอยู่ ก็เหมือนจะขาดใจไม่ได้เป็นสัตว์สังคม ต้องหาทางเข้าพวก แล้วประณามคนที่แตกต่าง จะทำให้ตัวดูเป็นสมาชิกฝูงมากขึ้น

มนุษย์ก็เป็นแบบนี้ตอนที่เป็นเด็กๆ แต่ถ้าโตแล้วยังไม่พัฒนาไปเป็นคนมีเหตุผลเป็นตัวของตัวเอง ยังให้ฝูงมาจูงจมูกอยู่อีก

แล้วคน กับ สัตว์ จะต่างกันตรงไหนล่ะ

angry smile
#24  by  \\(..U 3U..)// At 2008-05-14 17:14, 

<< Home


-oOนิเกะOo-
View full profile