คำเตือน - เอ็นทรี่นี้เป็นเพียงความสงสัย ที่ต้องการคำตอบเท่านั้น

-------------------------------

ตั้งแต่เกิดมา ผมเป็นคนหนึ่งที่ดูการ์ตูนมาหลายรสหลากอารมณ์ ตั้งแต่สำหรับเด็ก ไปจนสำหรับผู้ใหญ่ ไม่เว้นไปถึงสำหรับคนหื่น ถึงแม้จะไม่ได้คลั่งไคล้ระดับอัครสาวก หรือยกให้เป็นภรรยาอย่างที่น้อง ๆ หลายคนเขาชอบยกมาพูดเพื่อเป็นประเด็น เพื่อให้การสนทนาดูมีรสชาติ ซึ่งคนอยู่วงนอกก็ไม่เข้าใจว่าพวกนี้มันพูดเล่นกันยังไงถึงได้ดูเหมือนพูดจริงกันแน่

ก็มีเสียงจากคนค้าคนขายสินค้าที่มักจะสั่งงานลูกน้องตัวเองให้วาดการ์ตูนประกอบสินค้า หรือส่งเสริมการขายอะไรของเขาก็แล้วแต่นี่แหละ ข้อความก็ประมาณ...

"ขอแบบฝรั่ง ไม่เอาแบบญี่ปุ่น"

นั่นสิ.... ผมสงสัยเหลือเกินว่าทำไม ต้องขอแบบฝรั่ง ไม่เอาแบบญี่ปุ่น....

"ไม่ชอบลายเส้นญี่ปุ่น ขอแบบไทย ๆ มันจะตายไหม ?"

อันนี้เคยพูดในเอ็นทรี่เก่าแล้ว และผมก็ด่าเจ้าของประโยคนี้ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วเช่นกันว่า "ลายเส้นการ์ตูนไทยเล่มละบาท หรือ 5 บาทนั่น เป็นลายเส้นที่เลียนแบบมาจากการ์ตูน มาเวล (จริง ๆ มีดิสนีย์ด้วยแต่ไม่ได้บอกมัน)" และมันก็เถียงกลับมาด้วยประโยคเย้ยหยัน "อุแม่เจ้า จริงหรือครับ การ์ตูนไทยห่วย ๆ แบบนั้นจะลอกฝรั่งมา" ได้ยินแบบนี้ ผมเลยทิ้งท้ายก่อนวางสายไปว่า "คุณเพิ่งดูถูกการ์ตูนไทยเล่มละบาทที่คุณเพิ่งเชียร์มาเมื่อกี้เองนะ" ......

สงสัยจังเลยนะครับ ว่าการ์ตูนลายเส้นแบบญี่ปุ่นมันเลวตรงไหน ? หรือฝรั่งมันดีตรงไหน ?

ผมเองเป็นคนที่พยายามหาคำตอบให้กับตัวเองก่อนเป็นอันดับแรก ก่อนจะให้ใครเดินมาบอกอยู่แล้ว ดังนั้น ผมก็ขอวิเคราะห์ออกมาเป็นประเด็น ๆ ไป ว่ามันใช่หรือไม่ใช่กันแน่

1. ลายเส้นแบบฝรั่ง เป็นลายเส้นง่าย ๆ ที่สื่อสารเข้าใจทั่วโลก.....
น่าจะจริง... เพราะผมไปลองค้นในกูเกิ้ลด้วยคำค้นว่า Comic พบ 140,000,000 หน้าเวบที่มีคำนี้ แต่คำว่า Manga ที่หมายถึงการ์ตูนแบบญี่ปุ่นนั้น มีเพียง 133,000,000 วัดกันด้วยจำนวนก็แพ้แล้ว... ตั้ง 7 ล้านหน้า..

2. ลายเส้นฝรั่ง เหมาะสำหรับเด็ก ไม่เหมือนของญี่ปุ่น
น่าจะจริง เพราะการ์ตูนฝรั่งนั้น ไม่มีคำว่า โมเอะ (คำแสลง เป็นหน่วยนับความน่ารักสำหรับคนชอบความน่ารักในตัวละครของการ์ตูนญี่ปุ่น) ซึ่งการ์ตูนฝรั่งมักจะวาดตัวการ์ตูนสำหรับเด็กให้หน้าตาออกไปทางตลกขบขันมากกว่า จึงทำให้เห็นครั้งเดียวก็จำหน้ามันได้ เช่น..ป๊อปอาย โอลีฟ ฯลฯ

ซึ่งการ์ตูนญี่ปุ่นในอดีตก็เป็นแบบนั้น แต่ในปัจจุบันมันไม่ใช่แล้ว จะเห็นตัวอย่างได้ง่าย ๆ จาก Powerpuff Girl ที่อิมเมจมาต่างกันราวฟ้ากับเหว...

 

 

 

เทียบกันเล่น ๆ กับ พาวเวอร์พัฟ เกิร์ล คุณชอบแบบไหน ?
(ส่วนตัวผมชอบทั้ง 2 แบบ)

 

แต่... มันก็สำหรับเด็กทั้ง 2 เวอร์ชั่นนั่นแหละครับ......

3. เพราะสินค้าไทยส่งออกไปหาฝรั่งมากกว่าญี่ปุ่นแค่ประเทศเดียว
พอมาดูข้อนี้ก็ถือว่าปริศนาคลี่คลายไปหลายส่วน เพราะสินค้าไทยนั้นส่งออกทั่วโลก และเน้นตลาดประเทศฝั่งอเมริกา ยุโรป ญี่ปุ่น ถ้าจะต้องทำมาสค็อตส่งเสริมการขาย ก็เหมาะสมแล้วที่จะทำออกมาแบบฝรั่ง...

ก็พอจะเข้าใจคนค้าคนขายขึ้นมาบ้างล่ะครับ ทำของที่มัน "ง่ายกว่า" ทั้งด้านการออกแบบและการสื่อสาร ย่อมดีกว่าเสียเวลาทำอะไรออกมาให้โดน "ด่า" และ "ขายไม่ออก" จริง ๆ...

 

ทีนี้ก็มา มองอีกด้านหนึ่งบ้างนะครับ...

 

ผมได้มีโอกาสไปดูการ์ตูนอินเดีย การ์ตูนจีน การ์ตูนเกาหลี ก็ไม่ได้จากไหนนะครับ ได้มาจากเพื่อนบ้าง ไปเห็นตามแผงหนังสือบ้าง หรือตามเน็ตบ้าง ส่วนใหญ่ก็จะมีลายเส้นแบบ มาเวล แต่ก็ไม่ทั้งหมดนะครับ บางส่วนก็ลายเส้นเหมือนญี่ปุ่น อย่างภาพของเกมออนไลน์เกาหลี หรือการ์ตูนจีนที่ลายเส้นเหมือน อ.อิเคงามิ เรียวอิจิ ซึ่งมีออกมาทั้ง 2 แบบ และขายได้ทุกแบบ

 

(ตัวอย่างการ์ตูนอินเดีย นิตยาสาร ฮินดี คอมิค ?
ไม่ยืนยันชื่อนะครับ ผมอ่านไม่ออก)
.....................
(ตัวอย่างการ์ตูนจีน ฟงอวิ๋น)
-----------------------------

(ตัวอย่างการ์ตูนเกาหลี คิมซังโฮ)
-----------------------------------------

 

หมายความว่า... มันไม่ได้ขึ้นอยู่กับว่า ขายได้ง่าย หรือ ออกแบบยากง่ายอะไรนั่นมั้งครับ..?

ไม่ใช่ว่าสาเหตุที่อะไร ๆ ก็อยากได้แบบฝรั่งของคนจ่ายเงินเขานั้นเป็นเพียงเพราะ "ไม่อยากเสี่ยงกับความสามารถของคนไทย" หรือเปล่า ?

ชีวิตที่ผ่านมาของผม ไม่เคยเห็นว่าการ์ตูนมันจะเป็นอะไรมากไปกว่า "ภาพบรรยายเรื่อง" หรือ "ภาพล้อ" ที่จะมีคุณค่ามากน้อยอย่างไรนั้นขึ้นกับผู้ถ่ายทอดว่ามีความคิดต่อการ์ตูนอย่างไร

น่าขำที่สมัยหนึ่ง "Thai Comics" ของวิบูลย์กิจยุคบุกเบิกนั้น (สมัยนั้นชื่อ "ลายเส้น" แต่ผมตามอ่านตั้งแต่สมัยก่อนนั้น จำไม่ได้แล้วว่าจากหนังสือในเครือเล่มไหนครับ) "ไม่เคยเปิดโอกาสให้การ์ตูนลายเส้นแบบญีปุ่นได้ลงตีพิมพ์แม้แต่เรื่องเดียว" ไม่เชื่อไปเปิดอ่านไทยคอมิคยุค 10 ปีก่อนได้ครับ ทั้ง ๆ ที่ตัวสำนักพิมพ์นี้ขายแต่การ์ตูนญี่ปุ่นมานานเนแล้ว ซึ่งปัจจุบันนั้นผมไม่ได้ตามซื้ออ่านแล้ว เลยไม่รู้ว่ายังมีอยู่หรือว่าเปลี่ยนสถานะเป็นรูปแบบใด

กับลายเส้นสากลแบบฝรั่งนั้น ก็มีหนทางของมันในตลาดระดับบน มีหนังสืออะไรบ้างก็ลองไปดูที่แผงหนังสือมาตรฐานใกล้บ้านท่านนะครับ

ใช่ไหมล่ะ.. มันก็ขายได้ทั้งนั้น...

ด้วยความเคารพ.. ผมอยากให้หาคำศัพท์อะไรก็ได้มาแทนคำว่า ลายเส้นแบบญี่ปุ่น หรือ ลายเส้นแบบฝรั่ง ของผมจังเลย มันมีศัพท์อื่น ๆ ไว้เรียกแทนไหมครับ ?

เรื่องตลกเรื่องสุดท้ายที่ผมได้ชมในรายการของช่ิอง ทีวีไทย ทีวีสาธารณะ (ช่องนี้เพิ่งประกวดอัตลักษณ์ ThaiPBS ไป... สุดท้ายเปลี่ยนชื่อช่องอีก... ฟาล์ว ไปเลย)

"ลายเส้นการ์ตูนของญี่ปุ่นได้รับการตอบรับจากลูกค้าทั่วโลกในด้านความงดงาม และอ่อนช้อย"

เขามีแต่การยกย่องกันและกัน ไม่ใช่แบบบ้านเรา ไอ้นี่ไม่เอา จะเอาแบบนั้น..

มาลองมองการ์ตูนไทยกันใหม่ดีไหมครับ ?

ถ้าการ์ตูนเรื่องนั้น มีตัวละครส่วนใหญ่ใช้ชื่อภาษาไทย ....
ถ้าการ์ตูนเรื่องนั้น ใช้ฉากหรือชื่อสถานที่ส่วนใหญ่เป็นที่ในไทย ....
ถ้าการ์ตูนเรื่องนั้น ถ่ายทอดวัฒนธรรมปัจจุบันของเมืองไทย ....
และที่สำคัญ...

ถ้าการ์ตูนเรื่องนั้น คนไทยวาดทั้งหมด

ไม่ว่าลายเส้นจะออกมาแบบไหน... คุณจะยอมรับได้หรือเปล่าว่า

 

มันคือ การ์ตูนไทยแท้ ๆ


--------------------

เกร็ตเล็กน้อยถ้าคุณอยากอ่านการ์ตูนคนไทย

1. ไปซื้อตามร้านหนังสือชั้นนำ ท่านจะพบการ์ตูนไทยมีราคา เหมาะกับวัยรุ่นเฉพาะกลุ่ม และผู้ปกครองที่มีลูกเล็ก ๆ

2. ไปตามร้านหนังสือใกล้บ้าน ถ้าโชคดีท่านจะพบหนังสือการ์ตูนไทยราคาไม่แพงตั้งแต่ ขายหัวเราะ มหาสนุก หรือแม้แต่นิยายภาพแสนสนุก (สนุกจริง ๆ นะครับ) และการ์ตูนไทยที่ทำรูปเล่มเหมือนญี่ปุ่น...

3. ไปตามงานการ์ตูนเฉพาะทาง เช่น คอมิคปาร์ตี้ คอมิคมาร์เกต ฯลฯ ตามสถานที่ที่สุ่มเปิดกันไปเรื่อย ๆ ท่านจะได้พบการ์ตูนทำมือ

4. ไปงานสัปดาห์หนังสือ ท่านจะได้พบการ์ตูนแบบข้อ 1 (ที่เหลือเป็นการ์ตูนญี่ปุ่น)

เกร็ดเล็กกว่านั้นเกี่ยวกับเอ็นทรี่นี้
ผมไม่อยากให้มองว่าการ์ตูนไทยนั้นห่วย แต่ผมขอบอกว่า มันไม่ได้รับการสนับสนุนจาก... คนซื้อมากกว่า.. อย่าโทษรัฐเลย.. กับประเทศเคร่งศาสนาอย่างเรา เรื่องพวกนี้มันทำใจลำบาก...

 

Comment



smilebig smileopen-mounthed smileconfused smilesad smileangry smiletonguequestionembarrassedsurprised smilewinkdouble winkcry

เพิ่งรู้นี่แหละค่ะว่าการ์ตูนไทยเล่มละบาท (ตอนนี้คงขึ้นราคาแล้ว?) ลอกมาเวลมา

เอ ถ้างั้นแล้วลายเส้นการ์ตูนไทยจริง ๆ เป็นยังไงล่ะเนี่ย? มีหรือเปล่า?

#1 By Jenova on 2008-04-16 20:48

อยากให้มีคนพูดเรื่องนี้มาตั้งนานแล้วจริงๆ เวลายังเคยคิดเลยว่าจะลายเส้นแบบไหน "ญี่ปุ่นหรือฝรั่ง" ถ้าคนไทยวาดเสียอย่างแล้วจะนิยามไปเป็นอื่นได้ยังไงถ้าไม่ใช่ว่า "คนไทยวาด"

#2 By Kit-chan on 2008-04-16 21:22

ต้องมีเอกลักษณ์อย่างการ์ตูนจีน

ดูปั้บไม่สงสัยเลย ว่าเป็นการ์ตูนจีน

#3 By โหมด on 2008-04-16 21:48

เรื่อง "Thai Comics" ของวิบูลย์กิจยุคบุกเบิกนั้น "ไม่เคยเปิดโอกาสให้การ์ตูนลายเส้นแบบญีปุ่นได้ลงตีพิมพ์แม้แต่เรื่องเดียว"

เท่าที่ผมเห็นนะครับ.จากการที่ได้คุยมาทั้งพี่จ้าว(สมัยนั้น) กับ บก วุฒิ
เขารับครับ ถ้าฝีมือถึง นักเขียนประจำนะครับ

เท่าที่ผมเห็นเอง ที่ไปด่าๆเขาคือวาดลายเส้นญี่ปุ่น แต่ฝีมือไม่ถึงก็เลยไม่ผ่าน แล้วก็ไปด่าเขา ว่าไม่รับแนวญี่ปุ่น

หรือแม้กระทั่ง วาดฝีมือใช้ได้แล้ว แต่ทางไทคอมิคเสนอให้
วาดแทรกเรื่องที่มีกลิ่นไทยบ้าง ก็จะของขึ้นครับ บางคนนะ
(นั่งดูคนมาเสนองานกับตัวตอนฝึกงาน)

เอาจริงๆก็มีนักเขียนประจำทีลายเส้นแนวญี่ปุ่นมาตั้งแต่ยุค 10ปีก่อนครับ (แต่ตอนนี้ท่านนั้นไม่ได้เขียนลงเล่มนี้แล้ว)

ส่วนนักเขียนทางบ้านผมก็เห็น ปนๆกันไปนะครับ
แต่ด้วยอิืมเมจไทยจ๋าพักนึงจริงๆ ทำให้ไม่มีคนส่งแนวนี้ไปเลยละมั้งครับ

ยิ่งตอนนี้มีตลาดโดจิน+สำนักพิมพ์อื่นๆ เป็นทางเลือกมากมาย
การตูนทางบ้านของไทยคอมิคเลยแทบจะ...



ส่วนประเด็นเรื่องหลัก เรื่องลายเส้น
ตอนนี้ผมมองว่า ไม่ว่าวาดแบบใหน ขอให้ถึงระดับหนึ่ง
จะมีช่องทางของแนวนั้นๆเองล่ะครับ
จะมากจะน้อยก็มี
และขึ้นอยู่กับเราเองว่า อยากทำสิ่งที่จะทำแค่ใหนมีทางเลือกรึเปล่า
ถ้า ชอบแนวญี่ปุ่นจริงๆ แล้วไปทำงานกับเจ้านายที่อยากให้วาดแนวเมกา
จะไปว่าเขาก็ไม่ถูก
รวมถึงเจ้านายเองก็ คิดว่านักวาดคงจะเหมือนเครื่องวาดสำเร็จรูป ต้องวาดได้ทุกแนว





ส่วนถ้าในฐานะนักอ่าน ...คือถ้าไม่ชอบลายเส้นแบบใหนมันก็ไม่มีผิดถูกหรอก
ถ้าไม่ชอบลายเส้นญี่ปุ่น แต่ไปบอกให้คนวาดที่วาดแนวนี้อยู่เปลี่ยนแนว นี่มันแปลกๆ

เหมือนเข้าร้านซูชิที่คนไทยทำแล้วบอกว่า ไม่ชอบอาหารญี่ปุ่น ทำอาหารไทยแล้วมันจะตายใหม

เอ้อ...





#4 By garun on 2008-04-16 22:25

การ์ตูนไทย
ก็คือ
การ์ตูนที่คนไทยเขียน

ที่เหลือเค้ามองกันยังไงนั่น . . .

#5 By G.man on 2008-04-16 22:40

เห็นด้วยตามRep5ครับ

มีลายเส้นบางแบบที่ผมไม่ชอบ เพราะบางทีเส้นมันละเอียดเกินครับ อ่านแล้วไม่สบายตาเท่าไหร่ big smile

ซึ่งอันนี้ผมว่าต้องแล้วแต่คนอ่านว่าชอบอ่านแนวไหนครับ confused smile

#6 By SkyKiD on 2008-04-16 23:07

คนไทยวาดนั่นแหละคือการ์ตูนไทยครับ
สำหรับเราแล้วมันอยู่ที่ เอกลักษณ์ค่ะ

โดยมาก ที่เห็นกันทั่วไป น้อยคนที่จะมีลายเส้นเป็นเอกลักษณ์ของตัวเองค่ะ ในญี่ปุ่นหรือฝรั่งกันเองเอง ก็มีลายเส้นตั้งหลายแบบ (เช่น McCraken ก็ไม่เหมือน Stan Lee ใช่มั๊ยละคะ) และก็มีคนลอกลายเส้นของคนที่ดังๆกันตั้งเยอะ แล้วไอ้ลายเส้นเนี่ย มันก็ไม่มีชื่อเรียกด้วยสิคะ ว่าชื่ออะไร มีแต่คนที่มีเอกลักษณ์จริงๆ ที่คนเห็นปุ๊บ ก็จะรู้เลย ว่า อ้อ ของคนนี้ ดังนั้น ถ้าพูดกันในบ้านเราแล้ว เราว่าเอกลักษณ์ยังน้อยอยู่ค่ะ จะมาขอให้เลิกเรียกว่าลายเส้นแบบนั้นแบบนี้ คนก็ไม่รู้จะเรียกว่าอะไรมั้งคะ ^^;

ซึ่งจริงๆแล้ว ถ้าจะวิจารณ์งานด้านนี้ เราว่า มันอยู่ที่ art-direction และเอกลักษณ์โดยรวมค่ะ ว่าเหมาะสมกับเนื้อเรื่อง หรือการนำเสนอมั๊ย คนที่เรียกเหมารวมๆ ว่าลายเส้นญี่ปุ่นบ้าง ลายเส้นฝรั่งบ้าง เราว่าเป็นการเรียกที่ "คร่าว" เกินไป บากิ กับเซลเลอมูน ไม่เหมือนกันฉันท์ใด การเอาตัวอย่างของคนวาดคนนึงมาเป็น เอกลักษณ์ของชนชาตินั้นๆ ก็ไม่เหมาะสมฉันท์นั้น

ถ้าอยากให้การ์ตูนไทย เป็นที่ยอมรับจากคนไทยด้วยกันเองก็ดี หรือคนชาติอื่นๆก็ดี เราว่า ตอนนี้ เราต้องเร่งสร้างเอกลักษณ์ในลายเส้น และการนำเสนอให้มากกว่านี้ค่ะ

#8 By Rinna on 2008-04-16 23:33

การทำทีหลังเขามันจะเป็นเอกลักษณ์ของตัวเองคงยาก เพราะเราก็รับสารจากเขามานาน เวลาทำออกมาคนก็หาว่าลอก ทั้งที่มันก็ดูแปลกจากเขามากนะ

การ์ตูนไทยเล่มที่อ่านล่าสุดก็เรื่องเด็กชายเทวดาแองเจิ้ลบอยอะไรนี่ละ เค้าทำก็คล้ายญี่ปุ่นจริงๆล่ะนะ(แต่สนุกดีๆ) เรายอมรับนะว่านี่การ์ตูนไทย แท้รึยังไม่รู้ เพราะถ้านึกภาพการ์ตูนไทยแท้ ในสมองมันจะเป็นการ์ตูนภาพประกอบ ประวัติศาสตร์ของเด็กๆ น่ะค่ะ


ที่พวกสินค้าเค้าจะต้องการแบบสากลหน่อยคงเพราะถ้าใช้รูปโมเอะๆ ภาพลักษณ์สินค้าจะดูเหมือนของหลอกเด็กละมั้งคะsad smile

การ์ตูนเกาหลีก็วาดเลียนแบบญี่ปุ่นนะคะ!
แต่จะเหมือนยุคเก่าๆ นิดๆ แบบตาหวาน ขนตาหนาเป็นแพ แขนขายาวๆ เก้งก้าง เมื่อหลายปีก่อนคุณภาพการ์ตูนผู้หญิงของเกาหลีนั่นแย่มาก เพิ่งบูมได้ไม่นานนี้เองค่ะ เพราะสวยเว่อ ต่างจากญี่ปุ่นที่ลายเส้นเริ่มเรียบๆ เหลี่ยมๆ (อ้ะ แขวะการ์ตูนที่เพื่อนอ่านซะงั้น... ไม่เป็นกลางซะแล้ว)
การ์ตูนจีนนี่ขายได้มานานแล้ว... ชอบนิดๆนะกำลังภายใน ชอบพอๆกะมีดที่13เลย
การ์ตูนฝรั่ง...ไม่เคยอ่านเป็นเล่มเลย
เหมาะเป็นโลโก้จริงๆอ่ะนะ แต่เราวาดตามไม่เป็นนะพาวเวอร์พัฟเกิร์ล มันเป็นเวคเตอร์เกินไปน่ะ...


sad smile

#9 By Last Quarter on 2008-04-16 23:37

เป็นเรื่องนึงที่ติดค้างในใจ แต่พยายามไม่เอามาใส่ใจ เพราะเดี๋ยวจะเป็นอุปสรรคในการทำงานของตัวเองเสียเปล่าๆ

การจะเปลี่ยนแปลงทัศนคติที่ถูกฝังหัวมาเนิ่นนานต้องอาศัยเวลา

ตอนนี้ก็ต้องอดทนไป

#10 By Blade on 2008-04-16 23:38

/me เข้ามาแปะดราก้อนบอลอย่างเดียว *3*)~

Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot!

เอาไป 7 ลูก แล้วขอพรเทพมังกร
ให้พวกชอบบอก ให้วาดลายเส้นไทยเข้าใจซะ

#11 By Villetta on 2008-04-16 23:42

การ์ตูนไทยคนไทยเขียน

อันนี้โดนครับ
แต่ไม่เข้าใจลายเส้นโน้นๆนี้ๆมันเป็นยังไง
วาดอย่างที่อยากวาด

แต่ถ้าจะขายมันก็อีกเรื่องครับ
วาดตามเขาสั่งกับวาดตามใจฉันมันคนละเรื่องกัน
บังเอิญผมไม่เคยมีประสบการณ์ด้านการขายภาพเสียด้วย
แต่การทำงานทุกอย่างมันก็ make to order นะครับผมว่า ลูกค้าคือพระเจ้า เขาสั่งมาเราก็ทำ เขาติมาเราก็แก้

ส่วนตัวผมว่ามันเป็นแบบนี้ครับ ใครมีอำนาจก็ชี้นิ้วกันไป

ผู้นิยมลายเส้นญี่ปุ่นอย่างเราๆก็ก้มหน้าก้มตากันไปจนกว่าจะมีคนที่ทรงอิทธิพลที่วาดลายเส้นญี่ปุ่นออกมา(ซึ่งปัจจุบันมีไหม๊หนอ)
ถ้าอยากให้ลายเส้นใดๆ มีอิทธิพลก็ต้องเป็นผู้ที่มีอิทธิพลครับ ส่วนตัวผมว่าตาสีตาสา พูดไปไม่มีใครฟัง
ลองเอาเงินฟาดๆๆๆๆ เอางานที่ go inter(ที่บางทีคนไทยก็ไม่แล) ข่มๆหน่อยพี่ไทยก็หงอก็ฟังเอง
ีก็ได้แต่รอต่อไปว่าจะมีผู้มิอิทธิพลและเสียสละ(เสียสละนี่สำคัญเลย ส่วนมากที่เห็นๆจะหายวับไปหมด)
และหวังว่าจะเป็นท่านผู้นั้นจะเป็นผู้เปิดหูเปิดตาบรรทัดฐานใหม่ให้แก่วงการการ์ตูนไทยเราครับ

#12 By Elta_kung on 2008-04-16 23:44

ที่จริงเรื่องลายเส้นเนี่ย...เราว่ามันขึ้นอยู่กับว่า เราใส่ความเป็นตัวของตัวเองเข้าไปตอนวาดด้วยรึเปล่า
ลายเส้นของแต่ละคนเราคิดว่า มันไม่มีทางเหมือนกันซะทีเดียว
มันจะมีบางจุดที่แตกต่างกัน ถึงมันจะนิดเดียวก็เถอะ

(ยกเว้นกรณีจงใจวาดให้เหมือนsad smile )

การแบ่งแยกเส้นฝรั่ง เส้นญี่ปุ่น เอาเข้าจริงแยกไม่ออกหรอกค่ะ
ฝรั่งวาดเหมือนญี่ปุ่นก็มี ญี่ปุ่นวาดเหมือนฝรั่งก็มีsad smile
ถ้าจะแยกลายเส้นจริงๆ คิดว่าน่าจะแบ่งเป็นการ์ตูนสำหรับเด็กเล็ก วัยรุ่น ผู้ใหญ่ คนแก่(?)มากกว่า

การ์ตูนไทย ก็คือการ์ตูนที่คนไทยวาด
การ์ตูนญี่ปุ่น ก็คือการ์ตูนที่คนญี่ปุ่นวาด
การ์ตูนคนไหนวาด มันก็คือการ์ตูนของคนนั้นopen-mounthed smile

#13 By ナース~♫ on 2008-04-17 00:12

ป้าว่าถ้าจะเป็นลายเส้นแบบไทยๆอย่างที่เค้าว่านี่
สงสัยต้องเติมลายกนกเข้าไปตามไรผมกับซอกรักแร้อ่ะนะ ถึงจะได้ความเป็นไทยอย่างแท้จริง เคะๆๆๆ

ปล.ส่วนตัวป้าไม่ชอบลายเส้นฝรั่งนะ
ป้าว่ามันแข็งไปหน่อย

#14 By CanineGirl on 2008-04-17 00:13

รับได้ทุกลายเส้น ทุกสไตล์ครับ big smile

#15 By mastermune on 2008-04-17 00:23

เจ๋ง

#16 By ฟิวส์ on 2008-04-17 00:26

อาจจะเปนเพราะคนไทยไม่ค่อยยกย่องฝีมือคนไทยด้วยกันเอง
คิดง่ายๆ ทำไมต้องเห่อไปเรียนต่างประเทศ ถ้าไม่ใช่เพราะเทิดทูนประเทศอื่นๆว่าดีกว่า เหนือชั้นกว่าเรา
คนไทยให้ความสำคัญของ แบรนด์ หรือ ลักษณะภายนอก มากกว่าสิ่งที่เปนอยู่จิง
น่าเสียดายเหมือนกันนะฮะ ที่คนไทยไม่เหนคุณค่าในสิ่งที่เราทำเอง

#17 By Ryuuzaki ThE ElementO on 2008-04-17 00:32

โดยส่วนตัวผมชอบการ์ตูนลายเส้นญี่ปุ่นมากกว่านะครับ

อาจจะเพราะการ์ตูนที่อ่านมาเป็นการ์ตูนญี่ปุ่นเกือบหมด (มีการ์ตูนจีนมาเรื่องเดียว)



แต่จะลายเส้นญี่ปุ่นหรือลายเส้นฝรั่ง

ไม่ใช่ว่าจะชอบ หรือไม่ชอบทั้งหมดครับ


รสนิยมของแต่ละคนย่อมไม่เหมือนกันอยู่แล้ว

#18 By D û D e ` z on 2008-04-17 00:37

การ์ตูนไทย คือวาดโดยคนไทย
จบ

#19 By Little Lamb on 2008-04-17 01:52

แบบฝรั่งก็เป็นสากล
เหมือนพวกคัทเอาท์แหละครับ

งานการ์ตูนญี่ปุ่นมันละเอียดไป ทำให้ไม่มีจุดเด่น
ดูอย่างเคโรโระ
ในทางธุรกิจแล้ว สิ่งที่จดจำง่าย เด่น รายละเอียดน้อยที่สุดจึงชนะใสครับ
แน่นอนว่าไอ้ความสวยงามนี่ สู้การ์ตูนญี่ปุ่นไม่ได้หรอก

การ์ตูนไทยแท้ มันก็มี...(พวกตามฝาผนังวัด ประมาณนั้น มือหงิกๆงอๆ)
แต่ขายไม่ได้นี่สิครับ
ภาพการ์ตูนต่างชาติมันติดตามคนไทยไปแล้วนั่นแหละ

#20 By c vane on 2008-04-17 02:47

สำหรับผมการ์ตูนไทยคือการ์ตูนที่ คนไทย วาด จบ.
เรื่องลายเส้นผมไม่สน ดูที่เนื้อหาความสนุก เป็นพอ

#21 By LusiferNazi on 2008-04-17 03:02

ลายเส้นมันของใครของมัน ไม่มีประเทศชาติอะไรหรอก
เห็นด้วยกับ #9 เกือบทั้งหมดเลย
การ์ตูนเกาหลี เรียกได้ว่าก็อปลายเส้นของญี่ปุ่นมาเกือบทั้งหมด
แต่ก็ขายได้ เพราะอะไร?
สำหรับปัจจุบัน ลายเส้นญี่ปุ่นจะเป็นอิทธิพลมากก็ไม่แปลก
เพราะผู้บริโภครับอนิเม,manga เค้าไปกันเต็มๆ
อิทธิพลต่อผู้วาดก็เลยตามมา
(ก็ตัวอย่างมันเยอะขนาดนั้น เอามาศึกษาได้ตามสบาย)
ดูจากจำนวนบล็อกเกี่ยวกับการ์ตูนในเวปนี้ก็ได้ค่ะ
ว่ามีเยอะขนาดไหน
ถ้าการ์ตูนไทยมีเยอะขนาดนั้นมั่งสิ ลายเส้นเด็กรุ่นใหม่ก็เปลี่ยนไปเอง

สำหรับเรา ถ้าเนื้อเรื่องมีกลิ่นอายของความเป็นไทย
ก็เป็นการ์ตูนไทยแล้ว ลายเส้นจะเป็นของอะไรก็ไม่แปลก
นักเขียนการ์ตูนไทย ส่วนใหญ่ก็มีลายเส้นเหมือนฝรั่งและญี่ปุ่นหมด
เพียงแต่เค้าวาดจนมีเอกลักษณ์เป็นของตัวเองมากกว่า

#20 เคโรโระ เป็นประเภทที่รายละเอียดน้อยแล้วน่ะค่ะ
(ขอแย้งหน่อย เรื่องโปรดน่ะ)
เป็นแบบที่กลมกลืนไปกับการ์ตูนฝรั่งได้ทีเดียว
เอาเคโรโระไปเทียบกับพาวเวอพัฟเกิร์ลก็ได้

ปล.วัฒนธรรม สะกดแบบนี้จ้า

#23 By --อาเย่-- on 2008-04-17 06:25

การ์ตูนไทยคือการ์ตูนที่คนไทยวาด
การ์ตูนไทยวาดให้คนไทยอ่านแต่คนไทยไม่อ่าน

การ์ตูนไทยคือการ์ตูนที่ให้คนไทยตำหนิแต่ไม่สนับสนุน
คอยแต่จับผิดโจมตี ลดกำลังใจกันเอง ยกเหตุผลได้ 108 ว่าไม่ดี

การ์ตูนไทย...เฮ้อ...เลิกพูดดีกว่า ช้ำใจ

#24 By Lily Pixel on 2008-04-17 08:17

น่าจะเรียกว่าได้รับอิทธิพลมาทั้งนั้นแหละเพราะเราไม่ใช่ชาติกำเนิด...

#25 By อวดดี on 2008-04-17 08:25

แต่ผมเองก็ยังสนับสนุนการ์ตูนไทยอยู่นะคับ
สู้ ๆbig smile

#26 By Wisor on 2008-04-17 09:22

การ์ตูนแฝงความรู้ไว้ - - ให้คนไทยได้อ่านนน
ฮะๆๆ สนับสนุนการ์ตูนไทยยย sad smile

#27 By Panda Lingxing Monkey on 2008-04-17 10:59

เราก็คิดอยู่ตั้งนานแล้วว่าตูนไทยเล่มละ5บาท10บาทเหมือนก่อนเล่มล่ะ1บาทมังนะลายเส้นเหมือนตูนที่ไหนคุ้นๆ ได้รู้ซักที่Hot!

#28 By QmumuQ on 2008-04-17 11:07

เห็นด้วยกับ จขบ. จริงๆ แล้วการ์ตูนไทยก็คือคนไทยวาดน่ะแหละ แต่น่าเสียดาย พวกไม่เข้าใจประโยคนี้มีเยอะในบ้านเราไปหน่อย ชาติอื่นที่เขาไม่ยึดติดอะไรบ้าๆ แบบนี้เลยไปไกลแล้วว

แต่ให้เสริมคิดว่ามีปัจจัยอื่นอีกนะ อย่าง วินัยของคนวาดการ์ตูน รายได้นักเขียน ไปจนถึงการตลาดของสื่อการ์ตูน (ที่ยังทำให้เข้าถึงคนหมู่มากไม่ได้) แต่เห็นเอนทรีนี้ว่าด้วยเรื่องลายเส้นอย่างเดียว ก็ขอเสนอเท่านี้แล้วกันนะคะ

#29 By chibi on 2008-04-17 11:13

อืมมมม จริงๆแล้วผมน่ะไม่เคยเกี่ยงเรื่องลายเส้นนะ
แต่หลายๆคนมักจะพูดถึงลายเส้นของผมว่า
มันเป้นลายเส้นของญี่ปุ่นมากเกินไปมันไม่ใ่ช่
คนไทยเขียนอะไรแบบนี้ จริงๆแล้วก้ยอมรับอะ
แต่ผมชอบแบบนี้นี่ ผมรักแบบนี้
กาตูนน่ะคนไทยเขียนมันก้คือคนไทยไม่ว่าจะลายเส้น
แบบไหนคนไทยก็สามารถใส่กลิน่อายความเป้นไทยได้
ไม่จำเป้นว่าต้องลายเส้นไม่เหมือนญี่ปุ่น ฝรั่ง จีน เรียนรู้มาเราก้เอามาประยุกร์ได้ จนมาเป้นลายเส้นแบบเรา ผมว่าถ้าคนไทยยังคิดมากตรงนี้มากเกินไปหลายๆคนที่กะลัง
มุ่งมั่นผมว่าไม่ได้เกิดแหง กาตูนสนุกก็คือสนุกอย่าไปคิดมากเลย มาสนับสนุน กันดีกว่ามาจ้องจับผิดกันนะครับ

#30 By UN4 on 2008-04-17 11:42

ก็เคยซื้อการ์ตูนไทยมาอ่านนะคะก็สนุกดีชอบดูของคนวาดชื่อ กานดาน หวังดี สนุกดีนะคะ
อนิเมฝรั่งก็ชอบดูหลายเรื่องจนป่านนี้ยังติดดูอยู่เลย อิอิ
แต่เราก็ยังชอบลายเส้นแบบญี่ปุ่นมากกว่า ที่จริงก็ดูได้หมดละคะ big smile
อ่า

รับได้ทุกลายเส้นคะXD
แต่งานคนไทยมันก็เจ๋ง คนเก่งๆ งานดีๆมีออกเยอะแยะ.... จริงๆคนไทยวาดรูปสวยๆก็เป็นที่น่าภูมิใจของเฮานะคะT3T////*

การ์ตูนคนไทยไม่ได้ห่วยหรอกเนอะ^__^!!
พอใจในสิ่งที่ตนมี~!!! อิฮิ้ ว ว ว

มาแปะดราก้อนบอลคะHot! Hot! Hot! Hot! Hot!
รอคนมาอัพเรื่องนี้มานาน เพราะสงสัยมานาน...คนสั่งวาดรูปชอบบอกว่าไม่เอาเส้นญี่ปุ่น-3-
แล้วจะเป็นญุ่นได้ไง ก็นู๋คนไทยนะคะ แง๊T3T///*
*อ่านแล้วอ่านอีก ก็ถูกอีกกกXD*

คนเรามันชอบกันคนละแบบนี่เนอะ....big smile

#32 By Haixne13 on 2008-04-17 13:27

เห็นด้วยกับคห.5และคห.9ค่ะ

จริงๆเราก็ไม่เข้าใจที่เค้าชอบให้วาดแนวฝรั่งมากกว่าญี่ปุ่นน่ะค่ะ
อย่างที่บอกว่า ขอลายเส้นแบบไทยๆไม่เอาญี่ปุ่นเนี่ย...เราก็ไม่เข้าใจเหมือนกันว่า ไอ้ลายเส้นไทยมันเป็นยังไงน่ะค่ะ....ลำบากกะตะขิดตะขวงใจทุกทีเวลามีคนพูดแบบนี้

มันก็แล้วแต่คนชบแล้วแต่คนถนัด...จะให้เปลี่ยนลายเส้นไปวาดแนวอื่นมันก็ไม่ได้ง่ายๆหรอกเนอะคะ...

#33 By ※Bright_Floeright※ on 2008-04-17 13:33

ถ้างานอันไหนเนี้ยบ+ถูกใจผมก็ดูหมดละครับ ไม่ต้องบอกว่าแนวไหนชาติไหนวาด

#34 By goemon on 2008-04-17 13:52

ลายเส้นแบบฝรั่ง เป็นลายเส้นง่าย ๆ ที่สื่อสารเข้าใจทั่วโลก

แต่ว่าวัดกันด้วย google นี่สงสัยคงจะไม่ได้มาตรฐานนะครับ

ถึงแม้ว่าจะเป็นเครื่องมือค้นหาที่มีคนใช้มากที่สุด แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะดีที่สุด
และการที่มี content เยอะกว่าก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะเป็นสากลกว่าไปทุกกรณี

#35 By ilumin on 2008-04-17 14:10

เห็นด้วยอย่างมากที่บอกว่าการ์ตูนที่คนไทยวาดไม่ว่าลายเส้นญี่ปุ่นยังไงก็คือ การ์ตูนไทย

ส่วนที่ขอแบบฝรั่ง เพราะมีคนที่มีอคติกับการ์ตูนญี่ปุ่น
เราก็เคยอัพเอนทรี่ประมาณนี้นะ ลองอ่านดู
ถ้าบ่นในนี้ยาวแน่ -*-
http://catdolljin.exteen.com/20070414/entry

#36 By Catdoll Jin on 2008-04-17 14:19

ผมดูที่เนื้อเรื่องไม่ได้ดูที่ลายเส้น (ถ้าเนื้อเรื่องดีต่อให้ลายเส้นห่วยผมก็ซื้อ) แล้วอีกอย่างสำหรับผม ลายเส้นชาติไหนไม่สำคัญเท่าเนื้อเรื่องครับ!!!

#37 By [Joey]I'm the tutor home Reborn on 2008-04-17 14:23

Hot! Hot! question

ผมว่ามันขึ้นอยู่กับคนด้่วยล่ะ

บางคนที่เกิดมานานในช่วงที่ การ์ตูนญี่ปุ่นไม่บูม
ก็จะชอบแนวฝรั่ง ต่างกับเด็กยุคนี่ที่การ์ตูนญี่ปุ่นหาอ่านได้ง่ายๆangry smile
อืม น่าคิดๆขันน้ำ

#39 By Homicide on 2008-04-17 14:49

รู้สึกว่า Blog ชัก Hot ไป ด้่วยความคุกรุ่นยังไง ไม่รู้แฮะ...

ขันน้ำ

เล่นน้ำกันอีกนิดละกันนะครับ..

เพื่อนผมที่ ทำ Character animation ส่งให้

บ.โฆษณา แห้งหนึ่งในเชียงใหม่ก็ เพิ่งโึดนตีกลับงานเป็ฯรอบ ที่เท่ารไรก็ไม่รู้
ด้วยคำตอบ เดิม...

มัน เป็นญี่ปุ่นไปหวะน้อง...

เห้อ... ถ้า ญี่ปุ่นมันทำโฆษนาก่อน อเมริกาจะเป็นไงน้อ

#40 By T o' M @ ZZ u ครับ on 2008-04-17 17:07

Hot!

ผมว่ามันออกแนวการ์ตูนประยุกต์ครับ คือเหมือนกับการรับศิลปะเข้ามา เราไม่ใช่ต้นตำรับคิดค้นการ์ตูนเจ้าแรก การที่จะมีลักษณะลายเส้นญี่ปุ่นหรือฝรั่งสอดแทรกเข้ามานั้นคงไม่ทำให้การ์ตูนด้อยคุณค่าลงไปหรอกครับ เพราะลายเส้น 50 เนื้อหา 50 ครับ
ไม่รู้ว่าจะใส่สัญชาติให้ลายเส้นทำไมค่ะ จริง ๆ

เพราะมันเป็นเอกลักษณ์ของใครของมัน
ที่ว่าลายเส้นญีปุ่นเนี่ย มันเป็นยังไงเหรอ
เซ็นเซย์แต่ละท่านก็ไม่เห็นจะลายเส้นเหมือนกันเลย

แล้วการ์ตูนญีปุ่นยุคแรก ๆ ก็ได้แรงบันดาลใจมาจากดิสนีย์ไม่ใช่เหรอ

มีด้วยเหรอ ไทยแท้ ญี่ปุ่นแท้ ฝรั่งแท้
มันก็ต้องได้รับอิมธิพลจากสื่อรอบตัวกันมาทั้งนั้น กว่าจะได้เป็นลายเส้นของตัวเอง

เดี๋ยวนี้ดูงานของฝรั่ง กับคนไทย คนญีปุ่น คนจีน แล้วแยกไม่ออกว่างานไหนคนชาติไหนวาด มันเป็นสากลไปหมดแล้วค่ะ (งานกลิ่นอายฝรั่ง ๆ คนเอเชียวาดก็เยอะแยะ แล้วเดี๋ยวนี้เด็กฝรั่งเริ่มวาดแบบ manga กันมากขึ้นแล้วนะ)

สุดท้ายจะเป็นที่นิยมหรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับตัวงานนั่นแหละ ว่าดีพอหรือยัง

#42 By Saeki on 2008-04-17 18:55

เรื่องลายเส้นนี่เถียงกันปวดหัวมาก ยอมรับเลย
ลายเส้นของฝรั่งกับญี่ปุ่น ดูแว้บๆมันก็ดูออกแล้วว่าของใครเป็นของใคร
เหอๆๆ- -/
ตอนอยู่มัธยมโดนครูดุบ่อยว่า ไม่ให้วาดเส้นญี่ปุ่นมา
ปัจจุบันเลยชอบวาดมันทั้ง2แบบเลย 555+++
อยากเครียดกันเลยนาจ๊ะ ไงๆมันก็ดูสนุกทั้ง2แบบขันน้ำ ขันน้ำ ขันน้ำ ขันน้ำ

#43 By Adrias on 2008-04-17 18:57

เครียดกับเรื่องนี้เหมือนกันค่ะ เรื่องสไตล์ที่บางคนบอกทำไมไม่วาดให้เป็นไทย ... ถ้าบอกตามภาษาคนวาดก็คือชอบที่จะวาดแบบนี้ เดี๋ยวนี้ฝรั่งยังหันมาวาดสไตล์การ์ตูนญี่ปุ่นเยอะเเยะเลยค่ะ เห็นได้จากหนังสือสอนวาดรูปการ์ตูนมังงะที่ฝรั่งสอนในร้านหนังสือต่างประเทศวางกันบนชั้น
การ์ตูนไทคอมิคปัจจุบันก็ยังไม่ขายอยู่นะคะ นานๆเราก็ซื้อทีนึง ไทคอมิคเค้าเน้นแนวให้ใส่เนื้อเรื่องความเป็นไทยเข้าไป(มันก็อารมณ์ดูหนังไทยแหละ)แต่ลายเส้นเดี๋ยวนี้เค้าปล่อยตามสบายค่ะ เห็นแนวๆวันพีชเยอะเลย

#44 By amchan งิ้วๆ ~ on 2008-04-17 19:08

ลายเส้นของต่างประเทศผมชอบเรื่อง TinTin นะครับ ดูธรมมดาง่ายๆดีครับ

ลายเส้นไทยผมก็ว่าสวยนะครับ แต่ถ้าเป็นขายหัวเราะหรืออะไร จะไม่เน้นเรื่องการออกแบบตัวละครเหมือนที่นู่นนะครับ ดูออกมาก็ละลานคล้ายคลึงกันหมดsad smile ถึงบางตัวจะมีเอกลักษณ์หน่อย ก็ไม่มีการเน้นเอกลักษณ์นั้น เพราะส่วนใหญ่ก็เป็นการ์ตูน3ช่อง

#45 By aEkAsItT~ on 2008-04-17 19:24

ที่จริงอุลก็อ่านการ์ตูนไทยนะ ชอบด้วยแหละ แต่สนใจเฉพาะที่อุลว่ามันสนุกจริงๆนะ

แต่แอบเซ็งเหอะ แบบว่าการ์ตูนไทยออกมาไม่ค่อยจะออกจนจบเลย ออกได้ไม่กี่เล่มก็...หาย...

ตอนนี้ก็เลยแบบว่า...ออกจนจบแล้วค่อยซื้อยกเซตละกัน จะว่าไปเรื่องที่เคืองที่สุดก็ต้อง the search II สินะ เรื่องนี้ยังไม่จบไปวาดอภัยมณีซาก้าซะแล้ว บุ่ยๆ

ทิ้งท้าย...สวัสดีปีใหม่ไทยค่า ขันน้ำ ขันน้ำ

#46 By Ul-Q on 2008-04-17 19:58

เราเห็นด้วยอย่างยิ่งเลยค่ะ ในเมื่อคนไทยก็มีฝีมือและลายเส้นที่เจ๋งไม่แพ้ญี่ปุ่น หรือ ฝรั่งเลย
แต่หลาย ๆ คนก็ยึดติดกับแบบ ๆ นั้น ..

ไปงานหนังสือที่เพิ่งผ่านไป มา
ก็ไปสอบการ์ตูนของไทย มาอ่านถึงสามเล่ม สนุกมาก ๆ ค่ะ / ไม่ว่าลายเส้นคนไทยจะอิงไปทางฝรั่ง หรือ ญี่ปุ่น หรือเป็นแบบฉบัีบของตัวเองแท้ ๆ แต่นั่นก็คือผลผลิตของคนไทยก็ควรสนับสนุนอย่างยิ่ง !! : ]
Hot!

#47 By {CODE;4079} on 2008-04-17 20:17

ในความคิดของผู้บริโภคอย่างเรา...
คิดว่าอาจจะเพราะเรายังไม่เก๋าพอรึเปล่า? เลยสู้การ์ตูนญี่ปุ่นกับฝรั่งที่มันทะลักเข้ามาไม่ได้

ไปถามเด็กสมัยนี้ มีใครอ่านการ์ตูนเล่มละบาทห้าบาทมั่ง อย่างดีก็อ่านขายหัวเราะ เดี๋ยวนี้ไปตามแผงการ์ตูน การ์ตูนไทยดูไม่อยู่ในสายตาเลย บางทีก็ลายเส้น+เนื้อหาไม่ใจ! ทำให้ยิ่งไม่อยากซื้อเข้าไปใหญ่ การ์ตูนไทยรุ่นเก่าๆที่เคยเก๋าก็มักจะเป็นการ์ตูนสำหรับผู้ใหญ่ เช่นการ์ตูนการเมือง พอหมดรุ่นแล้วก็หมดกัน ไม่มีเยาวชนมาสนใจ เลยเบี่ยงเข็มกันไปที่การ์ตูนญี่ปุ่นหมด

อีกอย่าง...เมื่อเทียบสัดส่วนจำนวนนักเขียนการ์ตูนไทย(มืออาชีพ) กับญี่ปุ่น เกาหลี หรือทางฝั่งยุโรปจะเห็นว่าไกลกันลิบลับ ตลาดของเราเล็กกว่าเห็นๆ (นี่ยังไม่นับตลาดต่างประเทศที่พี่ใหญ่เขาตีกระจายไปถึงไหนต่อไหน)

ช่วงก่อนหน้านี้นักวาดของไทยจะหนักไปทางการ์ตูนขายหัวเราะ กับภาพประกอบเสียมากกว่า ไม่ค่อยมีใครมาทุ่มเทกับการ์ตูนจริงๆจังๆ จำนวนผลงานคุณภาพก็เลยน้อยเป็นธรรมดา

ในตอนนี้ ยังไม่มีนักเขียนการ์ตูนไทยที่ดังเท่า clamp หรือ ฟูจิโอะ หรือถึงกับสร้างปรากฏการณ์ฟีเวอร์จนคนรู้จักไปทั่วโลก(พูดเกินไปรึเปล่าหว่า...) ยังไม่มีใครประสบความสำเร็จมากพอที่จะพิสูจน์ตัวตนของการ์ตูนไทย และสร้างเอกลักษณ์ให้คนรุ่นต่อๆไปศึกษา หรือเอามาพัฒนา หรือ ลอกsad smileจนเกิดเป็นเอกลักษณ์ เพราะอย่างไรก็ตาม ลายเส้นที่เป็นเอกลักษณ์นั้นต้องมีคนริเริ่มเป็นคนแรก...แน่ๆ
ตัวอย่างเช่นนักวาดญี่ปุ่นคงไม่พร้อมใจกันวาดการ์ตูนตาหวานจักรวาลในดวงตาพร้อมๆกันโดยบังเอิญหรอกมั้ง


เราว่าสิ่งที่จะดึงเยาวชนในกลับมาสนใจและพัฒนาการ์ตูนไทยคงไม่ใช่ที่ลายเส้นอย่างเดียว เราว่าเนื้อหาก็มีส่วนเยอะ เยอะมากๆ
ถึงจะวาดขี้ก้าง แต่ถ้ามันสนุก เราก็เชื่อว่ามีคนอ่านแน่นอน

ช่วยๆกันหน่อย หนทางยังอีกยาวไกล
อื้ม สนับสนุนครับ

ปล: พอดีเรียนอักษรเทวนาครีมาครับ ตัวสีแดงบนหน้าปกการตูนอินเดีย อ่านว่า ราชา ครับ ส่วนตัวหนังสืออันใหญ่ถ้าถอดความออกมาจะเป็นชื่อว่า sarvanaakhaa สรฺวนาขา ครับ แปลว่าอะไร อันนี้ไม่ทราบครับ
มันก็แล้วแต่คนชอบ แหล่ะน๊า..

ส่วนตัว ชอบเปนบางเรื่อง(ไม่ยึดกับอะไรมากไป)
แต่จะชอบ ยี่ปุ่นมากกว่า

กรนี PPG... ชอบแบบฝรั่ง ดั้งเดิม

= ='
แต่ถึงยังไง
จะไทยฝรั่งยี่ปุ่นเกาหลี... บลาๆๆ

ก้อคงวาดไม่เหมือนกันหรอกค่ะ
มันก้อแล้วแต่คนชอบด้วย คงไปยัดเยียดให้เค้าชอบแบบนี้ แบบนั้นไม่ได้หรอกค่ะ

sad smile

นิเกะ View my profile

Recommend

Favourites