สองสามวันก่อนเจอบล็อกที่ให้ความเห็นว่า วัยรุ่นยุคหลัง ๆ บางคน (เน้น บางคน ไม่ใช่ทุกคน) ทำงานไม่ทนเลย

เมื่อวานก็มีเพื่อนส่งลิ้งค์ เรื่อง พ่อสงสัยว่าทำไมลูกชายนอนกอดตุ๊กตาร้องไห้ บ่นหลงรักฟิกเกอร์...

แล้วเมื่อเช้าก็เข้าหน้าแรก Exteen ก็เจอคดี คอนโทรล ซี ที่อาจจะถือได้ว่าเป็นคดีใหญ่ในชุมชนนี้ครั้งแรกตั้งแต่ผมเคยเข้ามา

 

มันเกิดอะไรขึ้นกับเด็กสมัยนี้เหรอ ?

นั่นเป็นแว่บแรกที่ผมสงสัยจริง ๆ นะครับ

ถ้าโลกนี้มีไทม์แมชชีนแบบที่พบได้ในโดราเอม่อน (การ์ตูนดังที่นางเอกโดนแบนไปแล้ว ทั้ง ๆ ที่สมัยก่อนใช้วิธีตัดทิ้ง.. ) ผมก็คงอยากนั่งไปดูสมัยก่อน ๆ ว่ามันเป็นแบบไหนนะ.. สมัยเด็กของผมน่ะ

แต่พอดีมันไม่มีน่ะครับ ก็ต้องใช้วิธีสะกดจิตกลับไปหาอดีตที่ผ่านมา

อืม..... อา.... โอเค...

สมัยผมเรียน ม.ปลาย มีวิชาศิลปะชั่วโมงหนึ่งที่อาจารย์สั่งให้ไปสเก็ตช์ภาพคนมาส่ง...

หลาย ๆ คนก็พยายามวาดกันเองโดยเอาใบหน้าของเพื่อน ๆ ในห้องนั่นแหละครับใกล้ตัวดี วาดออกมาดีเลวยังไงก็เซ็ง ๆ กันอยู่ที่นั่นแหละ

แต่ก็มีเพื่อนอยู่ 3 - 4 คน นะครับที่กลับไปวาดที่บ้าน แล้วกลับมาส่ง...

ผล... ผมและเพื่อน ๆ ที่พยายาม มั่ว ๆ กันในห้องก็ได้คะแนนกันไป 5 - 8 เต็ม 10 คะแนน..... ก็แหงล่ะครับ ไม่ได้กะจะเป็นศิลปินใหญ่นี่นา

แต่.. เจ้า 3 - 4 คนนั่นสิครับ....

2 คนในนั้น วาดมาสวยงามมาก คนแรกวาดหน้าตัวเอง คนที่ 2 วาดหน้าแฟน.... ส่วนอีก 2.. ก็เหมือนพวกผมน่ะ วาดธรรมดา ๆ

เพื่อนกันเรียนด้วยกันมามันก็รู้ ๆ กันครับว่าใครมีประวัติวาดรูปยังไง เจ้า 2 คนที่กลับไปวาดที่บ้านแล้วกลับมาด้วยงานที่สวยสุด ๆ ราวกับมืออาชีพนั้น "ไม่มีประวัติวาดรูปเก่ง" มาก่อน....

ผมก็ไม่ได้ว่าอะไรหรอกครับ ที่มันได้คะแนนเต็ม 10 เพราะเข้าใจว่ายังไงซะ อาจารย์เขาให้ 10 เต็มกับภาพนั้นตามเนื้อผ้า แต่ก็ตงิดใจมาก เลยไปดูรูปใกล้ ๆ

นิเกะ - ปุก.. นายถนัดขวาหรือถนัดซ้าย
ปุก - เราถนัดขวา
นิเกะ - (กระซิบ) แต่ภาพของนาย ลายเส้นเฉียง ๆ นั่นมันของคนถนัดซ้ายนะ
ปุก - นายรู้...
นิเกะ - ระวังด้วยนะ....

ส่วนอีกราย

นิเกะ - ปุย.. นายวาดสวยผิดไปจากอาทิตย์ที่แล้วเลยนะ
ปุย - ข้าให้ อา วาดให้....
นิเกะ ......

ครับ หมายความว่าอีก 2 คนที่กลับบ้านไปวาดกลับมาแต่ไม่ได้เรื่องนั่น ก็ไม่น่าจะต่างกันหรอก....

กับอีกกรณีเรื่องเด็กวัยรุ่นที่ผิดหวังชีวิตแล้วเก็บตัว ทำร้ายตัวเอง กรีดแขนกรีดขา เลือดแปะเต็มผนัง...

ผมก็นึกกลับไปสมัยเด็ก..

เพื่อนสมัยนั้นมี 5 คนที่มีรอยกรีดที่แขนครับ มาโรงเรียนยิ้มเริงร่า แต่ที่บ้านเขาเกิดอะไรขึ้น ผมไม่ทราบ..

เอาล่ะ คราวนี้ผมก็คงต้องมาดูภาพรวม ๆ...

20 กว่าปีก่อน.. ผมพบเรื่องแนวนี้กับรอบ ๆ ตัวผม ซึ่งถ้าเทียบเป็น % ก็ชัดเจนว่า ไม่น้อยนะครับ ห้องเรียนผมมีเพื่อน ๆ ทั้งหมดเพียง 25 คน กรีดแขน 5 คน นี่ 20% เลย หมายความว่า 100 คน มีกรีดแขน 20 คน เยอะนะ..

พวกชอบแอบอ้างเอางานคนอื่นมาเป็นของตัวเอง 4 คน ใน 25 คน ก็ % พอ ๆ กันน่ะแหละครับ

แล้วข่าววัยรุ่นถูกล่อลวงมันก็มีเสมอ ๆ ล่ะครับ

แถวโรงเรียนเก่าผมมีคดีเพื่อน ๆ ถูกลวงไปนอนกับแฟนแล้วโดนเพื่อนแฟนรุมโทรม ก็มีทุกวัน....

แค่มันไม่ออกข่าวเท่านั้นเอง

โลกสมัยนี้เป็นยุคข่าวสาร ที่เดินทางไวกว่าสมัยก่อนนัก

วัยรุ่น ยังไงก็คือวัยที่เข้าใจยาก เพราะคนเรามักจะลืมช่วงเวลาแห่งความสนุกสนานตรงนั้นไปเพราะภาระหน้าที่ที่เพิ่มขึ้นมา

เด็กสมัยก่อน กับเด็กสมัยนี้ก็เหมือนกันนั่นแหละครับ เปราะบาง เอาแต่ใจและเข้าใจยาก

เพราะพวกเราที่กำลังโตขึ้น ก็ย่อมเข้าใจตัวเองเป็นธรรมดา.. และต่างคิดหวังเสมอว่า เด็กยุคถัดไป จะต้องรู้ว่าสิ่งควรทำและไม่ควรทำคืออะไร โดยการเข้าไปดุด่าว่ากล่าว หรือแม้กระทั่งปฏิบัติการปราบเกรียน ที่พบกันได้ทั่วไปตามเวบชุมชนหลาย ๆ แห่ง

หลับตาลงสิครับ

ย้อนความคิดของคุณให้กลับไปสมัยวัยเด็ก หรือวัยรุ่น...

คุณเรียบร้อยดั่งผ้าพับไว้ 24 ชั่วโมงจริงหรือเปล่า ?

คุณไม่เคยอยากมีแฟน หรืออยากมีอะไรกับแฟนจริงหรือ ?

คุณไม่เคยคิดว่า อยากได้รับการยอมรับจากหมู่เพื่อนฝูง จริงป่ะ ?

คุณไม่เคยคิดว่า "ถ้าเราทำได้เก่งแบบนั้น เราคงเจ๋ง" งั้นหรือ ?

คุณไม่เคยแสดงออกให้คนข้างนอกเห็นว่าคุณกำลังเศร้าใจ ซักครั้ง ?

นี่แหละครับ...

ทำไม... ผู้ใหญ่ไม่เข้าใจเด็ก และทำไม คนแก่ ไม่เข้าใจเรา....

ถึงเข้าใจ ก็ไม่สนใจหรอก.. เด็กสมัยนี้ต้องดีกว่าเรา....

คิดไปก็อยากให้มีไม้เรียวกลับมาครับ

สมัยผมเด็ก ๆ ผมถูกตีเสมอมา โดนตีจนด้านไม้ เหมือนวัวเหมือนควาย ถูกพ่อ แม่ ญาติ ๆ ครูบาอาจารย์ ตีกระหน่ำ แผลแตกยับเยิน เหมือนทาส ไร้ความรู้สึกทั้งทางกายและจิตใจ

ซึ่งมัน.. เป็นพื้นฐานของความอดทนต่อการทำงานของผมทุกวันนี้

เพราะผู้ใหญ่ไม่อยากเห็นลูก ๆ ถูกตี ชีวิตเด็ก ๆ วันนี้ต้องดีกว่าตัวเอง ไม้เรียวก็ถูกยกเลิกไป

เด็ก..จะดี ต้องเฆี่ยนตีด้วยไม้ครับ

เด็ก ก็เหมือนควายน่ะแหละ.. ไม่เข้าใจชีวิตน้อย ๆ จนกว่าจะโดนฟาด.... เพื่อวันที่พ้นจากสภาพควาย เขาจะเกิดเป็นคนได้อย่างอดทน

ถ้าแค่ประจานน่ะ...

มันชินซะแล้ว...

ผมบอกตรง ๆ ครับ...(โกรธแหง ๆ เลย...)

 

--------------------------------------

ข่าววงใน...

พอดีเพื่อนที่บ้านนอก ๆ ของผมเขาไปเจองานผมที่ เดเวี่ยนอาร์ต เลยเอาไประบายสีแล้วส่งเมล์มาให้ผม ผมก็ว่าเทคนิคการใช้สีของเขาน่าสนใจครับ ใช้ SAI ในการระบาย เลยบอกว่า ขอเอารูปที่ระบายสีแล้วนั้นมาแปะลงที่บล็อกได้ไหม เจ้าตัวก็ให้แล้วครับ ดังนั้นขอแปะรูปพร้อมข้อความ ภาษาอังกฤษ (เบี้ยว ๆ บูด ๆ ของผม) นะครับ

This picture I posted at deviantart , My friend name XERE wanted to paint it . He just start to learn to paint with SAI paint tool. For me, his skill look very nice (for beginner some people cannot do like this)

Thanks very much XERE san . you made my picture look colorfull .

I hope you will be professional in a few time :)

Picture - Nike

Color Painting - XERE

Thanks

-------------------

ขำนินกลิ้งกะหมา ภาคมินิ - บทสนทนาไร้ความหมาย

<นินคลิง> คนเรานี่น้า
<นินคลิง> เวลาทำอะไรพลาดนิดหน่อยก็โทษนอนไม่พอ
<นินคลิง> โทษเหนื่อย โทษเบลอ
<นินคลิง> ทั้ง ๆ ที่จริง ๆ แล้วเป็นเพราะคีย์บอร์ดตะหาก
<นินคลิง> อากาศเปลี่ยน คีย์บอร์ดมันหดตัวทำให้พิมพ์พลาดน่ะ
<เกะน้อย> - -...
<เกะน้อย> จริงหรือ..
* เกะน้อย เอาคีย์บอร์ดไปตากแดด

--------------------

ตอบคำถามท้ายบท

- ทำไมต้องให้เด็กต้องทนให้ผู้ใหญ่โง่ ๆ เฆี่ยนตี
ตอบ นั่นมันเพียงส่วนหนึ่งครับ แต่วันก่อนดูรายการนึง ดาราพระเอกกล้ามโต โดนแม่ตีหนักมาก เพราะหนีไปเล่นกับจระเข้.... เจ้าตัวรู้ว่าอันตราย แต่ก็ไปเล่น... ก็ฉลาดดี..... แค่ดุแบบปกติไม่ไหวแน่ ๆ ครับ...

- มันจะกลายเป็นการแก้ปัญหาด้วยความรุนแรงเท่านั้น...
ตอบ ไม่ใช่ว่าอะไร ๆ ก็ตีนะครับ การลงโทษมีหลายแบบแล้วแต่ระดับความผิด

เด็กเปราะบาง ก็อย่าให้มันบางแบบนั้นจนโตครับ ไม่งั้นเดี๋ยวตอนไปเรียนลูกเสือเนตรนารี หรือไปเป็นทหาร เราจะฝากประเทศไว้กับใครไม่ได้เลย ไว้วันหลังผมจะเขียนเรื่องไม้เรียวอย่างละเอียดก็แล้วกันครับ :)

Comment



smilebig smileopen-mounthed smileconfused smilesad smileangry smiletonguequestionembarrassedsurprised smilewinkdouble winkcry

เหอะ CTRL + C

หนักจริงๆ คดีนี้sad smile

#1 By Under Constuctive Man on 2008-02-18 10:47

เพื่อวันที่พ้นจากสภาพควาย เขาจะเกิดเป็นคนได้อย่างอดทน

^
^
ชอบประโยคนี้ค่ะ ให้ดาวHot! double wink

#2 By loseyloose on 2008-02-18 10:56

ยิ่งออกข่าว เด็กก็รู้สึกว่า อ้าว แบบนี้คนอื่นเขาก็ทำกันเรอะ? งั้นเราก็มีพวกแล้วสิ

#3 By NinkungZ on 2008-02-18 11:47

Hot! Hot! Hot!

#4 By nikki009 on 2008-02-18 12:21

เด็กมันไม่มีที่ยึดเหนี่ยวจิตใจครับsad smile

#5 By Wisor on 2008-02-18 12:26

สักวันเด็กคงคิดได้เองครับ หวังว่าอย่างนั้นนะsad smile

#6 By mastermune on 2008-02-18 13:12

เด็กๆ ก็เหมือนลูกลิง ลูกสัตว์ป่าแหละครับ ไม่สั่งสอนมันก็คงไม่อาจตรัสรู้เรื่องราวทั้งหมดได้ด้วยตัวเองหรอกครับ

ส่วนวิธีสั่งสอนก็สุดแล้วแต่จะสรรหามา แต่ถ้ามันไม่ฟังกันจริงๆ ยังไงก็ต้องลงโทษ (นึกถึงหมาแมวที่เราเลี้ยงสิครับ ไม่ต่างกันหรอก)

ชอบที่คุณนิเกะพูดถึงว่า เด็กยุคนี้กับยุคก่อนก็เหมือนกัน
เพราะส่วนใหญ่พวกผู้ใหญ่จะเอาแต่พูดว่ายุคฉันต้องลำบากกว่า เรียบร้อยกว่าสมัยนี้นะ บลาๆๆ...

ซึ่งในความคิดผม คิดว่าเด็กมันไม่ได้ต่างกันหรอกครับ เพียงแต่รูปแบบการใช้ชีวิตมันเปลี่ยนไปเท่านั้นเอง

#7 By Little Lamb on 2008-02-18 13:31

ซักวันคงคิดใด้เอง ... แต่วันนั้นมันอยู่ที่ใหนล่ะ .. ใน นรกรึปล่้าว.. และทำอะไรไปแล้วมั่ง...

#8 By Basty (58.8.80.92) on 2008-02-18 13:35

ถึงจะจริง แต่ผมไม่สนับสนุนการใช้ความรุนแรงแก้ปัญหา
เพราะสุดท้ายจะไม่มีอะไรดีขึ้นเลย
นอกจากเราเรียนรู้ว่า

ปัญหาจะถูกแก้ไขได้ด้วยความรุนแรงเท่านั้น

#9 By iMase on 2008-02-18 14:11

อ่าน entry นี้แล้วทำไม๊~ นึกถึงคำคำเดียวเท่านั้นเอง...

"ช่องว่างระหว่างวัย"

ฮะๆ

เห็นด้วยหลายส่วนเลยค่ะ

#10 By Choco on 2008-02-18 18:23

ไปดูกรณีที่ว่ามาแล้วครับ โอ้ ละเหี่ย ใจจริง ๆ sad smile
บางราย ถ้ารอดไปถึงวันนั้นได้ก็ดีครับ big smile

#12 By Chubby Chocobo on 2008-02-18 18:39

เด็กยังไม่รู้ว่าความเป็นผู้ใหญ่ที่ดีคืออะไร
ผู้ใหญ่ลืมความเป็นเด็กไปเสียหมดสิ้น
จริงๆจะให้มันมาบรรจบกันย่อมได้ แต่คนเรากลับมองมันเป็นเส้นขนาน

ผมไม่เห็นด้วยกับวิธีตีสักเท่าไหร่ เพราะขอบอกตรงๆว่าผมเริ่มทำตัวดีขึ้นหลังจากหยุดโดนตี

การเลี้ยงลูกหรือทำอะไรก็เหมือนกับการทำทราย หากกำแน่นย่อมรั่ว กำหลวมก็ย่อมปลิว

ไม่มีอะไรที่ตายตัวหรอกครับ ไม่งั้นคนก็คงทำได้กันหมดทั้งโลกแล้ว
แต่ส่วนตัว ถ้าผมมีลูก
ผมอยากให้ลูกรู้ความลำบากมากกว่าโดนตีครับ

#13 By คนธรรมดา on 2008-02-18 18:49

คุณเรียบร้อยดั่งผ้าพับไว้ 24 ชั่วโมงจริงหรือเปล่า ?
ไม่จริง
คุณไม่เคยอยากมีแฟน หรืออยากมีอะไรกับแฟนจริงหรือ ?
เคย
คุณไม่เคยคิดว่า อยากได้รับการยอมรับจากหมู่เพื่อนฝูง จริงป่ะ ?
เคย
คุณไม่เคยคิดว่า "ถ้าเราทำได้เก่งแบบนั้น เราคงเจ๋ง" งั้นหรือ ?
เคย

คุณไม่เคยแสดงออกให้คนข้างนอกเห็นว่าคุณกำลังเศร้าใจ ซักครั้ง
บ่อยไป

ปล.รูปผู้หญิงสองคนนั่น ดูยังเด็กๆอยู่เลย แต่หน้าอกหน้าใขเกินตัวชะมัด

#14 By แมงกลิ้งขี้ on 2008-02-18 19:08

จริงครับ เด็กมันเหมือนกันทุกสมัยนั่นแหละ

มแค่ผู้ใหญ่ที่ทำเป็นรับไม่ได้
Hot!กำลังคิดจะเขียนเอนทรี่ำนองนี้พอดี ไม่ต้องเขียนเเล้วครับbig smile

#16 By raysama on 2008-02-18 19:24

เมื่อก่อนเคยมีความคิดที่ว่า
คนอ่อนเเอ มั้งอยู่บนโลกไม่ได้
ต่อมา ข่าวคนฆ่าตัวตายก็เริ่มมีเยอะขึ้น
จนทำให้พ๋มคิดไปเองว่า
คนที่อ่อนเเอ ไม่สมควรอยู่บนโลก
ฆ่าตัวตายไปนั้นก็สิ้นเรื่อง
ทนไม่ได้ ก็ไม่ต้องอยู่

มันเคยคิดอย่างนั้น
จนทำให้ครั้งหนึ่ง ... พ๋มเกิดท้อ
วูบเดียวที่คิดว่า ตายไปก็คงไม่ต้องเป็นอย่างนี้

พ๋มตกใจกับความคิดพ๋มมาก
เเต่ก็ได้ถามตัวเองว่า .. สิ่งที่พ๋มคิดมา
พ๋มก็เเค่คนธรรมดาที่เป็นเหมือนทุกคน
ไม่มีสิทธิมากไปกว่าใคร ....
เริ่มเข้าใจมาบ้างเเล้ว ก็คงจะดีกว่านั้ ^^


พูดถึงเพื่อนที่ห้องเรียน
พ๋มไม่เข้าใจตัวเอง ว่า
ไม่ชอบเพื่อนคนนี้ เเต่ก็ยังคบเค้าเป็นเพื่อนในกลุ่ม
เค้าเป็นคนนิสัยชอบเลียนแบบพ๋มมั้ง
รู้สึกอย่างนั้น ...
พ๋มรู้สึกหงุดหงิด ...
ไม่ชอบเอามากๆ เเต่ก็ยังคบกับเค้า
เเถมเค้า คิดว่าเราเป็นเพื่อนสนิทกับเค้าอีก = ="
เฮ้อ... คนหนอคน ...
Hot! Hot!
ผมยังรู้สึกเห็นด้วยกับการใช้ไม้เรียวอยู่เลย
อย่างน้อย มันก็ทำให้เรากลัว
ที่จะไม่ทำผิด

เดี๋ยวนี้ใช้วิธีอื่น ที่มันไม่โดนตรงๆ กับเด็ก
เขาเลยไม่ค่อยให้ความสำคัญ
พวกหักคะแนน พวกตักเตือน
คิิดแล้วกลุ้มใจกับการศึกษา กับเด็กสมัยนี้จริงๆ ครับ sad smile

#18 By ~ M@shiiro ~ on 2008-02-18 19:49

ผมว่ามันเป็นกรณีเฉพาะสำหรับเด็กไทยด้วยเเหละ
การทำให้หลาบจำ ชนิดว่าเข็ดไม่ทำอีก
ก็ต้องใช้ไม้เเข็งนะครับ
สำหรับเด็กไทย ไม้อ่อน เขาไม่รู้สึกรู้สากัน

#19 By Red on 2008-02-18 20:05

ความแรงของการเตือนสติ ก็น่าจะแรงไปตามระดับความหลงมั้งครับ...

การตี... ก็น่าจะมีผลมั้ง... แต่ไม่ใช่กับผมนะ...

ตอนเด็กๆ ทำไม่ดีวันนึง แล้วจะโดนในอีกวันนึง คือ พ่อผมไม่ค่อยอยู่บ้าน พอกลับบ้านมา ก็สะสางเรื่องที่แม่ฟ้องไว้...

ผลเป็นไงน่ะเหรอ ผมคิดแค่ว่า พ่อผมโกรธ น่ากลัว เดี๋ยวจะตีเรา ตีเราเพราะโกรธ... ไม่ได้คิดเล้ย ว่าทำอะไรไป...

บางที จะให้ได้ผล อาจจะต้อง ทำผิดปุ๊ป ตีทันที ก็ได้นะ... เหมือนพวกลูกแมวลูกหมา ก็ว่ากันไป...

ตามวิชาชีวะ มันจะเกิดความทรงจำระดับฝังใจ ซึ่งให้ผลที่รวดเร็วกว่าแบบทั่วๆไป

=====================
แต่ว่า ไม้แข็ง ก็มีเป็นหลายแบบอีกนะครับ ไปตามวัย

เด็กโต จะมาตีแบบเด็กเล็กๆ ก็ยังไงอยู่

มันต้องใช้ตีน... เอ้ย ไม่ใช่

การพูดหลายๆครั้ง ก็มีผลมากพอนะครับ... เอาแค่ว่า ช่วงประมาณหกเดือนก่อน
พ่อแม่ผมพูดปากเปียกปากแฉะจนจะฉีกไปถึงรูหู ว่าให้ผมอ่านหนังสือเตรียมสอบตรงซะ...

ผลที่คำพูดของพวกท่าน ไม่ได้ส่งผลอะไรกับผมมากนัก ทำได้แค่ ทำให้ผมปรับเวลาตื่นเป็นเที่ยงคืน เพื่อมานั่งอ่านๆ แล้วก็ออนไอร์อาร์ซี/MSNไว้... แช็ตบ้าง จนถึงเช้า...

ที่มีผลน้อยหน่อย ก็น่าจะเป็นเพราะ... พวกท่านพูดแบบนี้มาจะสองปีแล้วล่ะครับ

ตามตำราชีวะอีก... สิ่งเร้าหลายๆอย่าง ถ้าให้บ่อยเกินไป จะโดนเพิกเฉย และไร้ผลไปในที่สุด

แน่นอนว่า ผ่านไปซักเืดือนสองเดือน พฤติกรรมขยัน(?) ของผมเริ่มแผ่ว

ไม่รู้ว่าแผ่วได้มากขนาดนั้นตั้งแต่เมื่อไหร่ แต่ผมเริ่มเปรยๆ ในห้องแช็ตว่า อยากเล่นเกมส์WIC

แล้วก็มีตาลุงแก่ๆ(?)ท่านหนึ่ง ก๊อปข้อความนั้น แล้วพูดต่อว่า
"เออๆ... ถ้าสอบไม่ติดน่ะ เอ็งได้อินคอนฟลิคแน่ๆ"

...

...

ข้อความนั้นเรียกสติผมกลับมา...

...

...

ผมอายคนในห้องที่เห็นข้อความนั้นมาก... แต่ถึงจะแก้ตัวอะไร ก็คงไม่มีผล...

ที่นั่น ดูเหมือนจะปลูกฝังการการให้ความสำคัญกับการกระทำ มากกว่าการพูด เป็นแบบนี้มานานแสนนาน...

การโดนเรียกสติครั้งนั้น มีผลต่อความขยันของผม ไปจนถึงวันสอบจริงๆครับ... ถึงแม้ว่า คะแนนของคณะที่ผมเลือก จะข้อนข้างต่ำ... แต่ถ้าไม่ได้ข้อความนั่นตบหน้าเข้า ผมก็ไม่น่าจะสอบติดได้เหมือนกัน



Hot!

ในการ์ตูนหลายๆเรื่อง ดูเหมือนการเรียกสติโดยไม้แข็ง จะมีอยู่หลายวิธีเหมือนกัน ไม่นับไม้เรียว... ที่เห็นจะฮิตกันมากที่สุด ก็เป็นการตบหน้าเนี่ยล่ะครับ แต่ใช้กับตัวละครหญิงนะเอ้อ...big smile

#20 By เพนจัง on 2008-02-18 22:24

ขออีกนิด...

ผู้ใหญ่ที่เด็กๆ(อย่างน้อยก็ผม)อยากได้ ก็คือ ผู้ใหญ่ที่ยอมรับว่า "กูเป็นมนุษย์"

ตอนเด็กๆ หรือแม้กระทั่งตอนนี้ ก็ไม่ได้วิเศษวิโสอะไรมากมาย...

มีเด็กคนไหนอยากฟังเรื่องเล่าว่า สมัยผู้ใหญ่เหล่านั้น อายุเท่าเรานั้น ตื่นมาอ่านหนังสือแต่เช้า ไม่เคยทำอะไรผิดพลาด ตั้งใจเรียนอย่างมาก สอบไ้ด้ที่หนึ่งตลอด ฯลฯ บ้างล่ะ

มันเหมือนกับ ผู้คนที่เขากำลังพูดถึงนั้น มาจากดาวอีกดวงหนึ่ง ไม่ใช่มนุษย์ปุถุชนทั่วๆไป ที่แปลตามตัวว่า บางทีก็ใจสูง บางทีก็กิเลสหนา และไม่น่าจะใช่คนเดียวกับที่พูดอยู่ เพราะที่พูดอยู่ ตอนนี้ก็ยังทำหลายสิ่งหลายอย่างผิดพลาดถมไป

แน่นอนว่า ไม่มีเด็กที่ไหน อยากฟังในความวิเศษของเด็กที่ไม่เคยมีอยู่จริง...

คุณเรียบร้อยดั่งผ้าพับไว้ 24 ชั่วโมงจริงหรือเปล่า ?

คุณไม่เคยอยากมีแฟน หรืออยากมีอะไรกับแฟนจริงหรือ ?

คุณไม่เคยคิดว่า อยากได้รับการยอมรับจากหมู่เพื่อนฝูง จริงป่ะ ?

คุณไม่เคยคิดว่า "ถ้าเราทำได้เก่งแบบนั้น เราคงเจ๋ง" งั้นหรือ ?

คุณไม่เคยแสดงออกให้คนข้างนอกเห็นว่าคุณกำลังเศร้าใจ ซักครั้ง ?


คำถามพวกนี้ ผมคงจะยังไม่มีสิทธิ์ตอบ เพราะผมยังไม่ได้เป็นผู้ใหญ่ ยังอยู่ในวัยแห่งความโง่อยู่...

แต่ถ้าผมตอบได้ ผมอยู่มาแค่สิบแปดปี ยังทำพลาดมากมายมากพอที่จะตอบคำถามเหล่านี้ไปในทางที่แสดงว่า
ผมเป็นปุถุชน(ชนผู้มีกิเลสหนา) อยู่นั่นแหละ big smile

ก็... ขออภัยที่เมนต์ยาวจนน่ารำคาญในเอนทรี่นี้นะครับ แหะๆ sad smile

#21 By เพนจัง on 2008-02-18 22:43

มีสาระ Hot! Hot! Hot! Hot!
ถูกใจเรื่อง ctrl + c

#22 By bahamute on 2008-02-19 00:21

เคยอ่านในหนังสือ(จำไม่ได้แล้วล่ะว่าหนังสืออะไร)เหมือนกัน ทำโทษเด็ก ต้องทำทันที ไม่ใช่เด็กทำผิด แม่ก็เก็บไว้ให้พ่อตี

ในเล่มนั้น เขาไม่สนับสนุนการตี(ถ้าจำไม่ผิด) แต่ก็บอกว่าทำผิดก็ต้องลงโทษ

สื่อสมัยนี้มันไวหนักขึ้นทุกที

อินเตอร์เน็ทเลยกลายเป็นสถานประชันทั้งความดีความเลว

เด็กสมัยนี้สมัยไหนดีหรือไม่ดี ผิดเพราะพลาด ผิดเพราะไม่รู้ ผิดเพราะจงใจ

ยังไงก็ต้องตักเตือน
ไม่ต้องมามีข้ออ้างหรอกว่ามันอย่างนู้นอย่างนี้

#23 By shiny on 2008-02-19 00:36

เห็นด้วยในหลายๆประเด็น

ฝากคำถามไว้สักหน่อย


"ทำไมหนูต้องทนให้ผู้ใหญ่โง่ๆใช้ไม้เฆี่ยนตีด้วย"

#24 By book on 2008-02-19 03:01

ใช่เลยคับ

Nice dai kubHot!

#25 By iNum~* on 2008-02-19 05:32

บทลงโทษมีผลให้หลาบจำจริงค่ะ

แต่เราเห็นว่าวิธีที่ดีกว่าคือการทำตัวให้เป็นแบบอย่างอะนะ
--------------ข้างบนนั่นมันความคิดสมัยเด็กน่ะค่ะ

ตอนนี้โตแล้ว ความคิดแบบนั้นมัน....แย่
เค้าลงโทษ ก็เพราะเป็นข้อบังคับที่ต้องทำ
มันไม่ใช่เพราะเค้าไม่ได้อย่างใจ
และเค้าก็คงเป็นแบบอย่างที่ดีให้เราได้ เพราะไม่มีใครสมบูรณ์แบบ

ป.ล. แต่ว่าการฝึกหมาในสถาบันมีมาตรฐาน
หรือในร้านอาบน้ำตัดขนที่ดีดี น่ะ
ไม่ได้ใช้ความรุนแรงนะคะ
แค่ทำเสียงดัง / ทำให้เค้ากลัวว่าจะไม่ได้รับความรัก
ก็เป็นสัตว์ที่เชื่อฟัง สั่งได้ แล้ว

ควายเองก็เหมือนกันละนะ (เคยเป็น? ไม่ใช่หรอกแค่รู้สึก) มันหนังเหนียวและทนมาก การเอาไม้ฟาดแรงๆ เราว่า
เค้าไม่ได้ต้องการให้มันเจ็บ
แค่่ต้องการให้รู้สึก และเจ้านายก็ร้องออกคำสั่งให้ทำตามหลังจาก "สะกิด"

ช้างที่ควาญเอาตะขอเกี่ยวหัวนั่น เจ็บจนเลือดไหล
แต่เพราะมันเป็นสัตว์ที่ตัวใหญ่มาก มีสติปัญญาดี
จึงต้องควบคุมอย่างเคร่งครัด
แต่ถ้าช้างตกมันขึ้นมา เราคงไม่ต้องขังเดี่ยวล่ามในป่าให้มันอดโซจนหมดแรงอย่างสมัยก่อน
แต่เราจะให้มันพักในที่สงบ มีแหล่งน้ำ หลบแดด หลบคน เป็นวิธีที่ยอมรับกันว่าดีกว่า

ถึงอย่างไร กับคนมิได้มีปราการป้องกันร่างกายที่แข็งแกร่งอย่างนั้น
การลงโทษด้วยความรุนแรง...
....ถือเป็นเรื่องเกินมนุษยธรรมค่ะ

การเอาคนเปรียบกับสัตว์ แบบนั้น ไม่ดีหรอก

#26 By PoY on 2008-02-19 07:17

หวัดดีค่ะ พอดีแวะมาอ่านค่ะ เป็นคนเขียนเรื่องเด็กสมัยนี้บางคน ทำงานไม่ทน เองค่ะ

อืมอ่านบล็อกคุณก็ทำให้รู้สึกว่า เดี๋ยวนี้ช่องว่างระหว่างวัยเยอะค่ะ บางทีผู้ใหญ่บางคนทำตัวเหมือนลืมไปแล้วว่าเคยเกิดมาเป็นเด็ก เป็นวัยรุ่น ก่อนจะมาแก่ขนาดนี้ !!!!
เราเองก็อยู่ในยุดครึ่ง ๆ กลาง ๆ คือพอจะเข้ากับผู้ใหญ่รุ่นก่อนได้ แต่บางทีก็แอบหงุดหงิดในใจ แล้วก็ยังคุยกับน้องรุ่นหลัง ๆ ได้ โดยบางทีก้แอบนึกว่าทำไมน้องคิดแบบนี้เนี้ยะ

แต่แอบไม่เห็นด้วยกับการใช้ไม้เรียวค่ะ เราเองโตขึ้นมาเป็นเด็กอดทนได้ โดยพ่อแม่ไม่เคยตี และก็อยู่สบายกว่าเพื่อนหลาย ๆ คน แต่พ่อแม่ใช้วิธีวางตัวเหมือนกับเป็นเพื่อนสนิทคนหนึ่งของเรา เหมือนเพื่อนที่คอยแนะนำอะไรดี ๆ ให้ มากกว่าจะเป็นพ่อแม่ที่มาคอยสั่งสอนน่ะค่ะ double wink

#27 By mariposa on 2008-02-19 11:18

ส่วนตัวเราคิดว่าสังคมมันมีความเครียดมากขึ้น และกระตุ้นให้วัยรุ่นรวมถึงเด็กกว่านั้นหน่อยมีความรู้สึกว่าต้องเป็น Somebody คนที่เราเห็นดารานักร้องใหม่ๆที่ดังจริงๆก็อายุน้อยลงทุกวัน มันเหมือนที่เกิดกับบริทนีย์ สเปียร์ส หรือลินเซย์ โลฮาน ในที่สุดคนพวกนี้เกิดความกดดันก็ต้องหาทางออก ไม่ว่ามันจะเป็นแค่ความเพ้อฝันเล็กๆน้อยๆก็ตาม เราเองก็คงอาจจะเป็นคนเปราะบางอ่อนแออย่างคุณnikeว่ามาก็ได้
ตอนเด็กๆจำได้ว่า วิชาที่ให้เย็บผ้าก็ให้แม่เย็บให้ แต่บางอันเย็บได้ไม่สวยแต่ก็จะเย็บเอง อันที่ยากจะให้แม่เย็บ ไม่ค่อยสนใจหรอกว่ามันได้คะแนนเท่าไหร่ รู้แต่ไม่อยากทำ แล้วก็อยากมีงานส่ง ปลูกต้นไม้ก็เหมือนกัน เพื่อนหลายคนไปซื้อต้นไม้มาส่งเลย ไม่ใช่ว่าจะหลอกตัวเองว่าปลูกเอง แต่ขอให้มีส่ง เพราะรู้สึกขี้เกียจหรือไม่มีปัญญาทำเองก็ตาม
เราว่าตรงนี้มันต่างกัน ระหว่างการหลอกตัวเองว่าผลงานคนอื่นมันของเรา ลอกกันหน้าด้านๆ กับความพยายามเอาตัวรอด ซึ่งเป็นสัญชาตญาณของมนุษย์

อย่างไรก็ตาม เราคิดว่าคนเป็น intellectual animal ถึงแม้ว่าเป็นสัตว์เหมือนกัน แต่มีสติปัญญาที่พัฒนาได้ ไม่ใช่วัวใช่ควาย ที่จะมาลงโทษกันด้วยความรุนแรงเสมอไป เราเป็นคนนึงที่ประท้วงเรื่องการเฆี่ยนและทำตามการลงโทษที่ไร้สติเหล่านี้แต่เด็ก และยังคงประท้วงต่อไป ตราบใดที่ยังมีคนคิดว่า การใช้กำลังเพื่อสั่งสอนเด็กเป็นแนวทางเดียวที่ถูกต้องcry
อืม... เจ็บน้อยกว่า โดนลูกปืนเยอะ .. เพราะงั้น ตีเอาดีกว่า โดนยำตีนทีหลังไม่จบแค่้เจ็บ หรอก ...

#29 By Basty (58.8.72.43) on 2008-02-19 16:39

ระหว่างโดนตี กับโดนเอ็ด

ผมชอบตีมากว่า เพราะเจ็บแป๊บเดียว

แต่โดนเอ็ดมันเจ็บนานกว่า

#30 By คนบ้า on 2008-02-19 17:29

ผมก็ เคย คิดว่า การลองเขามาได้มันเจ๋งนะ


แต่ พอ เจออะไรที่เราทำเองแล้ว แต่โดน ลอกไป


มันเจ็บจนรู้ได้ว่า

ไปลอกเขา มันก็ไม่ดี!!!

#31 By tomazzu (118.172.20.215) on 2008-02-19 19:05

ผมเลิกคาดหวังกับเด็กสมัยนี้ตั้งนานแล้วครับ

#32 By KennyHass on 2008-02-20 11:10

งืมม ผมอยู่ในสมัยที่มีทั้ง ไม้ และไม่มีไม้

โดยส่วนตัวแล้ว ผมว่ามันเหมือนกันนะ มันอยู่ที่สภาพแวดล้อมมากกว่า

เอาง่ายๆ ถ้าบอกว่า ต้องใช้ไม้เท่านั้น... ทำไมต่างประเทศ คนเค้าก็ได้ดีกันเยอะแยะมากมาย โดยไม่ต้องใช้ไม้เลย เป้นเจ้าคนนายคน ชาติบ้านเมืองพัฒนาไปไกลลิบลับ ผิดกับประเทศ ที่เลี้ยงดูด้วยไม้ และผู้ใหญ่คอยตีกรอบให้เด็กว่าควรเป้นอย่างไร และบังคับให้เดินตามทางเส้นที่เค้าขีดไว้ตลอดเวลา

ผมว่า ประเทศเรามีการเลี้ยงดูที่ผิดมาตั้งแต่โบราณ ตั้งแต่ต้น จะเปลี่ยนมันคงทำไม่ได้ง่ายๆหรอกมั่ง รุ่นๆที่อยู่ระหว่างการเปลี่ยนแปลง ก็จะเน่าๆเป็นธรรมดา เหมือนการปฏิวัติการปกครองนั่นหละ ใหม่ๆก็จะเน่าๆ

#33 By หมูทอดซามะ on 2008-02-20 14:11

^^ ผมเห็นด้วยสุดๆฮะ Hot! แต่สภาพสังคมปัจจุบันมันต่างจากสังคมสมัยก่อนเยอะพอสมควรเหมือนกัน...

ถ้าพ่อแม่อยู่สั่งสอน ลูกจะไวไฟรึเปล่า?

ผมเองจะคิดแบบนั้นนะครับ
เด็กสมัยนี้มันทำอะไรเป็นบ้างครับ?? ลำบากนิดๆเรียนมาเป็นแสน จบมาโดนเจ้านายด่าสำออยไปเปิดร้านกาแฟ แล้วก็เจ๊งอย่างอนาถ question

นิเกะ View my profile

Recommend

Favourites